Đá banh là một bộ môn thể thao được cả phái nam và phái nữ yêu thích vì vô vàn lợi ích tuyệt vời của nó. Chẳng hạn, rèn luyện sức bền, tăng cường sức khỏe tim mạch, thúc đẩy lưu thông máu, ngủ ngon và ngủ sâu giấc hơn… Tuy nhiên, không ít người vẫn chưa biết tại sao nên mang giày đá banh và cách chọn size giày đá banh thế nào đúng chuẩn nhất. Thấu hiểu điều này, Biti’s gửi đến bạn những thông tin quan trọng nhất mà bạn đang quan tâm trong bài viết sau. 

Vì sao bạn cần mang giày khi đá banh? 

Không phải nói quá khi “ví von” giày đá banh là “người bạn đồng hành” không thể thiểu của mọi cầu thủ. Lý do là: 

Giảm thiểu chấn thương

Lợi ích đầu tiên mà đôi giày thể thao mang lại cho bạn là bao phủ toàn bộ chân, trông như một “tấm chắn” bảo vệ an toàn cho bàn chân nói riêng và toàn bộ đôi chân nói chung. Đồng thời, mang giày đá banh còn hạn chế ma sát giữa chân với nền cỏ và quả bóng. Nhờ đó, cầu thủ hạn chế mắc các chấn thương liên quan đến chân trong lúc chạy như bong gân, xước/lật móng, trật khớp…, làm ảnh hưởng đến hiệu quả vận động. 

Mang giày đá banh giúp giảm thiểu chấn thương không mong muốn.

Tăng hiệu quả sút bóng

Nhiều người lầm tưởng mang giày đá banh hạn chế khả năng sút bóng. Nhưng sự thật không phải như thế, nếu chọn đúng loại giày thể thao chất lượng thì khả năng chạm bóng, giữ bóng và sút bóng được tăng cao, tạo ra cảm giác cầm bóng chân thực nhất có thể. Vì thiết kế giày thường có các đinh tán hoặc đinh dăm phía dưới đôi giày, ngăn chặn trơn trượt. 

Mời Bạn Tham Khảo: Top 12 shop giày đá bóng chất lượng tốt giá rẻ gần đây

Hạn chế vấn đề sức khỏe về già

Để bảo vệ sức khỏe về già, bạn cần phải mua ngay một đôi giày thể thao đúng size. Vì sản phẩm hỗ trợ nâng đỡ đôi chân nói riêng, toàn bộ cơ thể nói chung trong mọi trường hợp di bóng, sút bóng, chuyền bóng… Thêm vào đó, bạn đừng quên trang bị cho mình những kiến thức quan trọng liên quan đến bộ môn vận động này như cách xử lý bóng, cách ngã, cách dẫn bóng… và luyện tập thể chất thường xuyên. 

Mang giày đá banh vừa vặn giảm thiểu nguy cơ đau nhức xương khớp về già.

Thể hiện phong cách cá nhân

Ngoài các chức năng cơ bản nhất là bảo vệ đôi chân, giày thể thao còn là một dụng cụ không thể vắng bóng trên sân cỏ, giúp người mang thể hiện phong cách bản thân một cách tự tin nhất. Bởi lẽ, hiện nay, trên thị trường có vô vàn mẫu mã giày đá banh với đa dạng màu sắc, kiểu dáng… cho bạn thỏa thích tìm mua sản phẩm phù hợp nhất. 

Hướng dẫn cách chọn size giày đá banh cực chuẩn

Trong trường hợp bạn không thể đến trực tiếp shop bán giày để lựa size thì có thể thử áp dụng cách đo size giày tại nhà khá đơn giản như sau: 

Các bước đo kích thước chân

Chuẩn bị dụng cụ:

  • 1 tờ giấy trắng
  • 1 cây thước kẻ hoặc 1 sợi thước dây
  • 1 cây bút

Cách làm: 

  • Bước 1: Đặt chân lên tờ giấy trắng sao cho thẳng với hai đầu tờ giấy. Tránh đặt chân lệch sang trái hoặc sang phải vì có thể ảnh hưởng đến kết quả đo. 
  • Bước 2: Đặt bút vuông góc với mặt tờ giấy và di chuyển bút đi hết bàn chân. 
  • Bước 3: Chấm 4 điểm trên tờ giấy, gồm 2 đầu ngón chân và gót chân, 2 mặt bên bàn chân. Sau đó, nối các điểm lại với nhau, tạo thành hai đường chéo. 
  • Bước 4: Tiến hành đo số đo của hai đường chéo đó và so sánh với bảng thông số. 

Cách đặt thước đo chiều dài, chiều rộng bàn chân

Tìm hiểu bảng quy chuẩn về size giày đá banh

Ở một số cửa hàng, bảng size không sử dụng bảng size Việt Nam như size 35, size 36… Do đó, nhiều người mua khá bỡ ngỡ và không biết quy đổi kích thước thế nào mới đúng. Hiểu được điều này, hãy cùng Biti’s tìm hiểu ở phần dưới nhé: 

Size giày chuẩn Anh (UK)

Đây là kích cỡ giày được sử dụng rộng rãi ở Vương Quốc Anh. Công thức tính như sau: Size UK = (3 x chiều dài từ mũi đến gót (inch)) - 25.

Size giày chuẩn Mỹ (US)

Size US được dùng phổ biến ở khu vực Bắc Mỹ. Cách tính như sau: Size US = (Chiều dài từ mũi đến gót (inch) x 3) - 20.5.

Size giày chuẩn châu Âu (EU)

Một số nước châu Âu như Pháp, Đức, Ý, Tây Ban Nha… sẽ sử dụng size giày EU. Công thức tính là: Size EU = 3/2 x (chiều dài bàn chân + 1.5)

Mời Bạn Tham Khảo: Bật mí cách giặt giày đá banh đơn giản bạn nên biết

Một số lưu ý cần biết khi chọn size giày đá bóng

Những tiêu chí quan trọng khi chọn size giày thể thao mà bạn không thể không biết là:

  • Không bị thừa mũi chân.
  • Ôm chân nhẹ nhàng.
  • Đệm lót giày êm ái, không có dấu hiệu trũng, đàn hồi tốt.
  • Không đau gót chân. 
  • Không ôm bề ngang chân quá chặt.

Nên chọn đôi giày vừa chân, êm ái để cảm giác chạm bóng tốt nhất.

Mong rằng chia sẻ trong bài viết giúp bạn biết cách chọn size giày đá banh vừa vặn nhất với mình, từ đó tận hưởng vô vàn lợi ích từ môn thể thao này. Bên cạnh đó, đừng quên đón đọc những bài viết thú vị khác từ Biti’s trong thời gian tới nhé!