Giày da màu trắng được nhiều bạn yêu thích vì dễ phối đồ và phối phụ kiện. Tuy nhiên, đôi giày da màu trắng đó lại bám quá nhiều bụi bẩn và bạn chưa biết phải vệ sinh thế nào đúng cách. Đọc ngay bài viết sau từ Biti’s để biết cách vệ sinh giày da trắng sạch chỉ trong tích tắc nhé!

[Giải đáp] Có nên giặt giày da trắng? 

Thông thường, bạn không nên giặt giày da màu trắng vì nếu đôi giày tiếp xúc trực tiếp với chất tẩy rửa (như bột giặt, nước tẩy…) thì khả năng cao lớp da sẽ bong tróc, làm mất thẩm mỹ cũng như form của đôi giày. 

Tốt nhất, nếu thấy đôi giày của mình bám bụi, bám bẩn thì bạn chỉ lên làm sạch nhẹ nhàng bằng một số phương pháp phù hợp và đặc biệt không nên giặt. Thêm vào đó, để đôi giày da luôn bền màu, đẹp mắt và sạch sẽ, bạn cần nắm rõ cách bảo vệ và làm sạch với bọt làm sạch, xi đánh giày hoặc xịt nano. 

Ngay bây giờ, cùng tìm hiểu chi tiết cách vệ sinh giày da trắng ở phần nội dung bên dưới nhé! 

Chuẩn bị dụng cụ

Trước khi vệ sinh giày da màu trắng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ các dụng cụ như sau: 

  • Bột giặt/Tẩy bút chì/Kem đánh răng/Sơn móng tay (tùy theo phương pháp lựa chọn).
  • Bàn chải. 
  • Khăn khô. 
  • Nước. 

Dụng cụ giặt giày da trắng cần chuẩn bị sẵn sàng.

Hướng dẫn cách vệ sinh giày da trắng sạch bóng nhanh chóng

Dưới đây là gợi ý các phương pháp làm sạch đôi giày da màu trắng được nhiều người áp dụng thành công

Sử dụng vải mềm hoặc khăn bông ướt 

Đối với những vết bẩn nhỏ như bám ít bụi, dính nước, bùn ướt…, bạn có thể sử dụng một miếng vải mềm hoặc khăn ướt để lau qua bên ngoài đôi giày. Trong trường hợp vết bẩn hơi “cứng đầu”, bạn hãy thấm thêm một chút nước rửa giày da chuyên dụng và lau sạch nhé. 

Mẹo nhỏ: Bạn đừng quên pha nước rửa giày da và một chút nước ấm để tăng khả năng tẩy bùn, bụi tối đa. 

Dùng tẩy bút chì 

Một cách vệ sinh giày da trắng được nhiều người lựa chọn là dùng tẩy bút chì tẩy sạch lớp bụi bám trên bề mặt giày. Một số vết bẩn thông thường như bụi, đất… thì phương pháp tẩy sạch bằng tẩy bút chì hoàn toàn khả thi. 

Sau khi tẩy xong, bột tẩy có khả năng sót lại trên bề mặt giày. Lúc này, bạn hãy dùng thêm một chiếc khăn bông sạch lau qua. 

Mời Bạn Tham Khảo: 6 cách khắc phục giày da bị nứt đơn giản mà hiệu quả

Tẩy bút chì có thể làm sạch vết bẩn trên giày da trắng.

“Cấp đông” giày da trắng

Nếu đôi giày của bạn bị dính bã kẹo cao su cứng đầu và chưa biết nên làm sao, hãy mau mau cho giày vào một túi ni-lông và bỏ giày vào ngăn đông tủ lạnh. Khoảng 30 phút sau, bạn lấy giày ra và nhẹ nhàng gỡ bã kẹo. Tiếp theo, lau lại bằng khăn mềm ướt trước và lau khô cẩn thận là được. 

Sử dụng kem đánh răng 

Với công dụng làm trắng sáng răng, kem đánh răng còn có tác dụng làm sạch giày da trắng bị bẩn, đặc biệt là phần đế. Cách làm rất đơn giản, đó là bạn lấy một lượng kem vừa phải cho lên bề mặt vết bẩn. Sau đó, đợi khoảng 5 - 10 phút để chất tẩy thấm sâu và loại bỏ chất bẩn nhanh chóng hơn. Tiếp nữa là thêm một chút nước và bắt đầu sử dụng bàn chải chà nhẹ đến khi sạch bóng là được. Bước cuối cùng, bạn chỉ cần xả sạch giày với nước. 

Kem đánh răng có chất tẩy nên có thể làm sạch giày da. 

Dùng sơn móng tay

Trong trường hợp giày da trắng bị xước làm ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, bạn “chữa cháy” hiệu quả bằng cách dùng sơn móng tay trắng quét chồng lên. Cần lưu ý rằng trước khi sơn, bạn phải đảm bảo bề mặt dày đã được làm sạch và không bám bụi. 

Dùng giấm/chanh tươi/nước Javel/dầu gió xanh

Chắc chắn các đôi giày màu trắng có vết ố vàng khiến người mang khó chịu. Để làm sạch vết ố xấu xí này, bạn đừng ngần ngại thoa lên bề mặt giày một ít giấm/nước cốt chanh/nước Javel/dầu gió xanh và ngâm khoảng 15 phút. Cuối cùng, lấy một miếng khăn bông ẩm lau đến khi giày sạch và lau lại lần nữa bằng khăn khô là xong. 

Mời Bạn Tham Khảo: Giải đáp thắc mắc “giặt giày da bằng máy có được không”

Sử dụng chanh tươi là một cách vệ sinh giày da trắng tự nhiên.

Những điều cần lưu ý khi vệ sinh giày da trắng

Dưới đây là một số điều quan trọng bạn cần biết nếu vệ sinh giày màu trắng:

  • Cần lau khô giày bằng khăn bông sau khi giặt xong để tránh làm hỏng da giày. 

  • Bạn có thể dùng kem đánh răng và làm sạch phần đế giày dễ dàng. 

  • Đối với các vết bẩn mới, bạn hãy “cấp cứu” ngay bằng cách dùng chanh/giấm lau qua vết bẩn. 

  • Nếu giày trắng quá bẩn và bắt buộc bạn phải giặt bột giặt thì bạn hạn chế ngâm giày quá lâu vì có khả năng làm ảnh hưởng đến lớp keo giày. Thêm vào đó, bạn cần phủ thật nhiều khăn giấy lên đôi giày và phơi nắng gắt khoảng 3 - 4 tiếng, nhằm tránh trường hợp giày bị vàng. 

Mong rằng chia sẻ trong bài viết trên giúp bạn biết cách vệ sinh giày da trắng hiệu quả từ các nguyên liệu quen thuộc, dễ tìm. Bên cạnh đó, đừng quên đón đọc những kinh nghiệm sử dụng giày đúng chuẩn từ Biti’s trong thời gian tới nhé.