Không phải ngẫu nhiên mà chạy bộ được coi là hình thức tập luyện thể thao tốt nhất cho cơ thể. Khi tham gia chạy bộ, bạn sẽ cảm nhận được sự thay đổi tích cực của sức khỏe bản thân. Không những vậy còn có rất nhiều lợi ích chạy bộ mang đến. Để hiểu hơn về vấn đề này hãy cùng Biti’s theo dõi thông tin chi tiết sau đây nhé.

Tổng hợp những lợi ích của việc chạy bộ mỗi ngày

Chạy bộ giúp cải thiện sức khỏe của tim mạch và hệ tuần hoàn

Chạy bộ là giải pháp lý tưởng giúp thúc đẩy hoạt động của hệ tuần hoàn. Trong quá trình chạy, các tế bào mỡ dư thừa trong máu sẽ được loại bỏ, tạo điều kiện cho mạch máu được thông thoáng, để đưa máu đến các cơ quan trong cơ thể.

Chạy bộ giúp hệ tuần hoàn và tim mạch cải thiện tốt hơn

Cùng với đó, chạy bộ cũng giúp hoạt động co bóp tim diễn ra đều đặn, từ đó thúc đẩy quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể. Khi bạn duy trì thói quen chạy bộ mỗi ngày sẽ hạn chế tình trạng hình thành cục máu đông, ổn định huyết áp, đồng thời ngăn chặn được nhiều vấn đề tim mạch nguy hiểm, chẳng hạn như đột quỵ, nhồi máu cơ tim.

Hỗ trợ trí nhớ và làm tăng khả năng tư duy

Theo kết quả của một nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Frontiers in Neuroscience, các nhà khoa học đã tìm thấy những kết nối có liên quan đến suy nghĩ cấp độ cao ở những người thường xuyên chạy bộ. Chúng giúp nâng cao khả năng tư duy, tiếp nhận và xử lý một cách nhanh chóng các thông tin được truyền tới từ thị giác cũng như các giác quan khác.

Chạy bộ giúp bạn cải thiện khả năng tư duy

Ngoài ra, chạy bộ còn giúp tăng cường lưu thông máu lên não, cải thiện chức năng hoạt động của hệ thần kinh trung ương, mang đến cho bạn một trí nhớ tốt hơn, đồng thời ngăn chặn tình trạng lão hóa diễn ra trong các tế bào não.

Mời Bạn Tham Khảo: [Giải đáp] Chạy bộ bao nhiêu là đủ để tốt nhất cho hệ tim mạch

Giúp xương khỏe mạnh và giảm cân hiệu quả

Lợi ích của chạy bộ phải kể đến việc tăng cường trao đổi chất và luân chuyển chất dinh dưỡng tới xương nhiều hơn. Điều này làm cho cơ bắp và dây chằng dẻo dai hơn, chịu lực tốt hơn. Khi cơ và dây chằng dẻo dai, sẽ giúp bạn giữ được thăng bằng tốt và cột sống chắc khỏe. Hơn hơn còn giúp sản sinh nhiều hormone tăng trưởng HGH, gia tăng lớp sụn ở chân, đầu gối cùng động tác duỗi giãn thích hợp khi chạy giúp bạn cải thiện chiều cao đáng kể.

Xương khớp khỏe mạnh nhờ chạy bộ mỗi ngày

Không chỉ vậy, chạy bộ còn là phương pháp giảm cân hữu hiệu, an toàn mà bạn nên áp dụng nếu đang gặp vấn đề về cân nặng. Tham gia chạy bộ thường xuyên đúng cách vào mỗi sáng sẽ giúp bạn đốt cháy calo nhanh chóng và giúp giảm cân một cách hiệu quả.

Giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn

Một giấc ngủ ngon sẽ giúp bạn cải thiện sự tập trung, nâng cao thành tích tập thể thao, tăng cường hoạt động của hệ miễn dịch. Ngoài ra, một giấc ngủ ngon còn giúp bạn giảm nguy cơ mắc bệnh béo phì, tiểu đường, đột quỵ, trầm cảm,...

Giấc ngủ được cải thiện nhờ việc chạy bộ

Theo nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, thói quen chạy bộ cũng sẽ giúp bạn ngủ nhanh và ngủ sâu hơn để sức khỏe cơ thể phục hồi nhanh hơn. Điều này sẽ rất tốt với những người hay mắc chứng khó ngủ hay thường xuyên thức giấc vào nửa đêm.

Lời khuyên cho những người mới bắt đầu chạy bộ

Chạy bộ là một động thể chất đơn giản nhưng mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Tuy nhiên, để bắt đầu chạy bộ đúng cách, bạn cần tìm hiểu một số điều cơ bản như sau:

Bắt đầu với đi bộ

Hãy bắt đầu từ việc đi bộ trước tiên

Dựa trên thể trang hiện tại của bạn, bạn có thể cần bắt đầu bằng việc đi bộ. Nếu bạn đã lâu không hoạt động thể chất, hãy đi bộ trong tuần đầu tiên và tăng dần quãng đường và tốc độ mỗi ngày. Đi bộ giúp tim và phổi của bạn có cơ hội thư giãn một chút và cũng thay đổi nhu cầu cơ bắp ở chân của bạn. Khi thể lực của bạn tốt hơn, hãy giảm tần suất và thời gian đi bộ.

Mời Bạn Tham Khảo: [Giải đáp] Phục hồi sau chạy bộ thế nào chuẩn nhất?

Đường ép bản thân quá sức

Cơ bắp, xương, gân và dây chằng cần nhiều thời gian hơn để thích nghi với áp lực và tác động của việc chạy bộ so với hệ thống tim mạch thích nghi với nhu cầu của hoạt động aerobic. Nói cách khác, bạn có thể cảm thấy như mình có thể tiếp tục chạy và chạy nhiều hơn về mặt hô hấp, nhưng bạn nên giới hạn quãng đường chạy hoặc thời gian chạy khi mới bắt đầu. Đừng bắt bản thân quá sức và có nguy cơ chấn thương cơ bắp.

Không nên ép bản thân chạy quá sức

Nhiều người mới bắt đầu chạy bộ trở nên quá háo hức và cuối cùng bị chấn thương trong vài tuần đầu tiên tập luyện. Điều này có thể tránh bằng cách tăng dần quãng đường và tốc độ một cách thận trọng.

Chọn giày chạy bộ phù hợp

Đôi giày chạy bộ là đóng vai trò cốt yếu bảo vệ đôi chân bạn

Bất kể bạn là người mới bắt đầu chạy bộ hay vận động viên chuyên nghiệp thì giày chạy bộ luôn đóng vai trò cốt yếu để bảo vệ bàn chân. Giày chạy bộ giúp nâng đỡ toàn bộ cơ thể, mặt khác nó còn giúp bạn cải thiện được hiệu suất vận động và hạn chế được những chấn thương không đáng có.

Mặc dù có vô số lợi ích mang về từ việc chạy bộ, xong bạn cũng chỉ nên tập luyện ở mức vừa phải để có được kết quả tốt hơn. Theo dõi blog Bitis.com.vn thường xuyên để được cập nhật nhiều thông tin hữu ích nhé.