Thời gian gần đây, chạy bộ đang trở thành bộ môn được rất nhiều người yêu thích. Các thuật ngữ chạy bộ cũng rất quan trọng trong việc nâng cao chất lượng và hiệu quả của người luyện tập. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết và hiểu hết ý nghĩa của các thuật ngữ chạy bộ này. Chính vì vậy, trong bài viết dưới đây Biti’s sẽ là những giải thích giúp mọi người hiểu hơn về các thuật ngữ căn bản trong môn chạy bộ.

Chạy bộ là gì?

Trước khi tìm hiểu về các thuật ngữ chạy bộ chúng ta cần phải biết chạy bộ là gì. Hiểu một cách đơn giản, chạy bộ là một môn thể thao giúp rèn luyện thể lực và nâng cao sức khỏe cho người tập luyện.

Hiện nay, chạy bộ đang trở thành môn thể thao phổ biến và được mọi người trên toàn thế giới yêu thích. Việc chạy bộ sẽ giúp các bộ phận trên cơ thể như tay, chân, mông, cơ bụng được vận động một cách nhịp nhàng và thường xuyên.

Chạy bộ là hoạt động thể chất được yêu thích giúp cải thiện sức khỏe

Từ đó giúp các bộ phận trên cơ thể hoạt động được linh hoạt và có sự săn chắc hơn. Thường xuyên chạy bộ không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn giúp bạn giữ được vóc dáng tốt thon gọn của mình. 

Mời Bạn Tham Khảo: Chuyên gia hướng dẫn cách chọn giày chạy bộ chuẩn nhất

Các thuật ngữ chạy bộ căn bản mà bạn cần biết

Để hiểu hơn về các thuật ngữ chạy bộ, các bạn hãy tham khảo những thông tin dưới đây nhé:

Một số thuật ngữ chạy bộ phổ biến nhất

  • BIB: Hiểu một cách đơn giản đây là số báo danh riêng biệt của mỗi vận động viên. Trong quá trình thi đấu, ban tổ chức có thể dựa vào BIB để phân biệt cự ly chạy của từng thí sinh qua màu sắc.
  • Warm-up (Khởi động): Đây là thuật ngữ chạy bộ dùng để chỉ phần khởi động trước khi thi đấu. Phần khởi động sẽ từ 10 – 15 phút. Việc khởi động sẽ giúp điều hòa nhịp tim, ổn định hơn thở và tránh tình trạng chuột rút khi thi đấu.
  • Pace: Đây là thuật ngữ chỉ tốc độ chạy. Tốc độ này được tính dựa trên thời gian khi bạn hoàn thành 1km.
  • 5k, 10k, 21k, 42k: Những chỉ số này dùng để chỉ khoảng cách của một cuộc thi chạy. 5k tương ứng với quãng đường chạy 5km, 10k tương ứng với quãng đường chạy 10km. Còn 21k và 45k cũng tương tự.
  • Base Run (chạy nền): Đây là thuật ngữ chạy bộ chỉ phương pháp chạy nền và tốc độ chạy ở mức trung bình. Việc luyện tập chạy nền sẽ giúp vận động viên tăng cường sức bền cho cơ thể.
  • Tempo Run: Tempo Run cũng là một phương pháp chạy nền nhưng có sự nâng cao hơn. Tốc độ chạy cũng nhanh hơn và bạn phải duy trì tốc độ liên tục trong vòng 20 – 60 phút
  • Interval Run (Chạy biến tốc): Interval Run là thuật ngữ chỉ phương pháp chạy biến tốc. Có nghĩa là bạn sẽ chạy xen kẽ giữa một đoạn chạy với tốc độ nhanh và 1 đoạn chạy với tốc độ chậm để lấy sức. Để thực hiện phương pháp này đòi hỏi bạn phải có kỹ thuật chuyên môn.
  • Cadence (Nhịp bước chạy): Đây là thuật ngữ chạy bộ chỉ nhịp bước nhảy hay số bước chân nhảy được trong 1 phút.
  • Fartlek (Trò chơi tốc độ): Fartlek được hiểu như một kiểu chạy tự do nhưng có sự kết hợp giữa phương pháp chạy nền và chạy tốc biến.
  • Hill Repeats (Lên dốc): Hill Repeats là thuật ngữ chỉ phương pháp chạy lên dốc. Phương pháp này để áp dụng nhằm tăng sức bền, khả năng ổn định hô hấp của người thực hiện
  • Jogging: Jogging là một hình thức chạy hoặc đi bộ thư giãn.
  • Long Run: Long run là thuật ngữ chạy bộ chỉ một buổi chạy dài và đòi hỏi người thực hiện phải có thể lực tốt.
  • PR (Personal Record): Personal Record chính là kỹ thuật chạy bộ.
  • Progressive Run (Chạy tăng tốc): Progressive Run là thuật ngữ chỉ phương pháp chạy tăng tốc. Thông thường các vận động viên sẽ thực hiện phương pháp này khi gần về đến đích.
  • Recovery Run (Chạy phục hồi): Recovery Run là thuật ngữ chỉ phương pháp chạy phục hồi và được áp dụng sau khi vận động viên đã trải qua một cuộc thi đấu.
  • RICE: RICE dùng để chỉ sự nghỉ ngơi, phục hồi thể lực sau khi thi đấu của vận động viên.

Khi chạy bộ chúng ta cần chuẩn bị những gì?

Giày chạy bộ

Để việc luyện tập chạy bộ đạt hiệu quả tốt thì ngoài việc nắm bắt các thuật ngữ chạy bộ thì việc lựa chọn giày cũng rất quan trọng. Một đôi giày chắc chắn bền đẹp chắc chắn sẽ giúp bạn luyện tập được tốt hơn.

Một đôi giày chạy bộ cần thiết cho bạn khi tập luyện

Chính vì vậy, khi mua giày chạy bộ bạn nên lưu ý lựa chọn sản phẩm có thương hiệu, nguồn gốc rõ ràng. Một đôi giày chạy bộ  tốt cần đáp ứng những yêu cầu sau đây:

  • Phần đế được gia công chắc chắn.
  • Nguyên vật liệu tạo ra đôi giày cần đảm bảo chất lượng tốt nhất.
  • Đôi giày được gia công chắc chắn, không bị bung chỉ hoặc bung keo dán.
  • Đôi giày phải có độ êm ái không gây đau chân.

Nước uống

Nước uống cần thiết giúp cơ thể không bị mất nước

Khi chạy bộ một quãng đường dài, mồ hôi túa ra sẽ khiến cơ thể bị mất nước. Lúc này, cơ thể cần được bù nước kịp thời để tránh trường hợp bị kiệt sức, đuối sức. Chính vì vậy, khi chạy bộ bạn cần mang theo một bình nước với lượng nước vừa đủ để cung cấp cho cơ thể trong suốt quá trình chạy của mình.

Đồng hồ thể thao thông minh

Đồng hồ thể thao thông minh có chức năng giúp bạn đo nhịp tim và số km

Đồng hồ thể thao thông minh ngoài chức năng đo nhịp tim và đo số km bạn đã chạy được. Điều này giúp bạn biết được sự thay đổi của nhịp tim mình và điều chỉnh lại cho ổn định. Còn về việc đo số km sẽ cho bạn biết được hôm nay bạn đã chạy được quãng đường bao xa và tiếp tục đề ra cho bản thân thêm nhiều giới hạn để vượt qua.

Bài viết trên là tổng hợp những thông tin về thuật ngữ chạy bộ mà bạn cần biết. Hy vọng qua những thông tin mà Biti’s cung cấp sẽ giúp bạn hiểu hơn về bộ môn chạy bộ và có phương pháp luyện tập tốt nhất cho mình. Dù là luyện tập bình thường hay luyện tập để thi đấu thì các bạn cũng nên nhớ thực hiện đúng kỹ thuật để tránh những chấn thương xảy ra nhé.