Nếu bạn là người thường xuyên chạy bộ hoặc vừa tham gia bộ môn thể thao này thì một đôi giày chuyên dành cho chạy bộ là trang bị không thể thiếu. Tuy nhiên, không phải bất kỳ đôi giày nào cũng đều phù hợp với tất cả mọi người. Vì vậy việc lựa chọn giày là vô cùng quan trọng bởi nó sẽ giúp bạn cảm thấy thoải mái khi vận động và tránh được những chấn thương không đáng có. Nếu vẫn còn loay hoay không biết nên chọn sản phẩm nào thì hãy để Biti's gợi ý cho bạn cách chọn giày chạy bộ chuẩn nhất nhé.

Lý do bạn nên có một đôi giày chạy bộ cho riêng mình

Nhiều người vẫn có suy nghĩ rằng chạy bộ thì sử dụng đôi giày nào cũng được. Tuy nhiên đây là một quan điểm vô cùng sai lầm. Trên thực tế mỗi hình thức thể thao đều có giày chuyên dụng riêng. Nó không chỉ giúp bảo vệ chân khỏi những chấn thương trong quá trình luyện tập, mà còn là vật dụng cần thiết để hỗ trợ, giúp bạn có những bước chạy thoải mái trên đường chạy mỗi ngày.

Nhờ được trang bị phần đế với đệm lót có tính đàn hồi tốt, giày chạy bộ không những bảo vệ cho khớp chân bạn khỏi tác động khi tiếp đất, mà còn tạo động lực, tiếp bước cho bạn trên đường chạy. Ngoài ra, phần đệm lót gót chân và đế ngoài chắc chắn, không biến dạng cũng là một điểm thu hút của giày chạy bộ.

Giày chạy bộ sẽ giúp bạn chạy thoải mái hơn, giảm chấn thương không đáng có

Giày chạy bộ giúp chăm sóc đôi chân của bạn và tối ưu hiệu suất chạy. Đặc biệt, nó còn đáp ứng được các yếu tố thời trang hay thẩm mỹ cho chủ nhân sở hữu.

Mời Bạn Tham Khảo: Chia sẻ cách đi giày không bị đau mũi chân hiệu quả

Hướng dẫn chọn giày chuẩn của chuyên gia

Chọn giày phù hợp với form lòng bàn chân

Bạn có biết rằng kiểu dáng của lòng bàn chân có ảnh hưởng đến việc chọn giày phù hợp. Mỗi kiểu lòng bàn chân khác nhau sẽ ảnh hưởng đến quá trình chuyển động của cơ thể và đôi giày phù hợp sẽ giúp bạn êm ái hơn. Cụ thể:

  • Đối với lòng bàn chân phẳng: Bàn chân phẳng có độ cong thấp hoặc không có, dẫn đến chân dễ lăn vào khi chạy. Do đó, người có chân phẳng cần chọn giày chạy bộ có đệm dày và hỗ trợ tốt ở phần cổ chân bên trong, giúp cân đối và kiểm soát chân khi chạy.
  • Đối với bàn chân có độ vòm trung bình: Với những bàn chân có độ vòm trung bình thì khi chạy phần lớn trọng lực cơ thể được chuyển đến phần giữa của chân bàn. Nếu bạn có kiểu dáng cẳng chân này bạn có thể chọn các đôi giày chạy bộ có đệm và hỗ trợ vừa phải để giữ cho chân được ổn định và cân bằng.
  • Lòng bàn chân có độ vòm cao: Với các chân có lòng bàn chân có một vòm cực cao giữa chân khi chạy, cân bằng và phản lực của chân sẽ được chuyển đến khu vực cổ chân bên ngoài và chân bàn. Điều này có thể gây ra tình trạng quay chân ra ngoài. Nếu bạn có kiểu dáng chân như này thì hãy tìm kiếm những đôi giày chạy có đệm và hỗ trợ ở khu vực cổ chân. Một đôi giày chạy bộ có đệm đàn hồi tốt để giúp giảm thiểu áp lực và chấn động trên chân.

Bạn hãy chọn một đôi giày chạy bộ phù hợp với dáng bàn chân

Chọn một đôi giày có độ bám đường tốt

Khi chọn giày chạy bộ, độ bám đường là yếu tố cực kỳ quan trọng. Nếu bạn thường chạy trên đường bằng phẳng nên chọn giày nhẹ có khả năng hấp thụ chấn động để tránh chấn thương xảy ra.

Chọn loại giày với khả năng bám đường tốt

Với những bạn thường xuyên chạy trên các đoạn đường bấp bênh, lầy lội, giày chạy bộ có đế gai là sự lựa chọn tốt nhất. Chúng sẽ giúp bạn đảm bảo độ bám đường chắc chắn và bảo vệ cổ chân tốt hơn trong những điều kiện địa hình khó khăn.

Chọn giày chạy bộ với size phù hợp

Chọn size giày phù hợp là một điều vô cùng quan trọng và cấp bách. Sở hữu một đôi giày vừa chân không chỉ giúp bạn thoải mái hơn mà còn giúp bạn tránh được những chấn thương trong quá trình tập luyện. Để chọn đúng size giày bạn cần phải:

Đo kích cỡ chân

Để thực hiện bước này, bạn sẽ cần một mảnh giấy hoặc bìa cứng, thước dây hoặc thước kẻ và một cây bút. Đầu tiên, bạn tìm một bề mặt chắc chắn, bằng phẳng để đặt mảnh giấy lên. Sau đó bạn đi tất chạy bộ và đặt một chân lên tờ giấy đã chuẩn bị sẵn. Khi đặt chân vào, bạn giữ chắc chân và vuông góc với tờ giấy rồi vẽ một đường mảnh quanh mép bàn chân của mình.

Tiến hành đo kích thước cho bàn chân

Trong khi vẽ bạn cần chú ý giữa bút thẳng đứng, không bị nghiêng hay lệch qua một bên. Sau khi thực hiện xong, bạn cần nhấc chân lên, đo chiều dài (theo chiều dài của vết chân) và phần rộng nhất của vết chân theo chiều ngang (chiều rộng của bàn chân). Cuối cùng, lặp lại với bàn chân khi bạn để lấy số liệu của hai bàn chân một cách chi tiết nhất.

Sau khi có kết quả đo bạn hãy so sánh với bảng quy đổi size giày. Lưu ý mỗi thương hiệu khác nhau sẽ có bảng size giày khác nhau. Do vậy bạn cần phải tìm hiểu về bảng size giày của hãng mà mình định mua.

Mời Bạn Tham Khảo: Cách đi giày cao gót tự tin không đau chân không tuột gót

Thử giày trên chân

Đây là bước để bạn kiểu tra xem đôi giày bạn mua có vừa chân hay không. Cụ thể, một đôi giày kích cỡ phù hợp sẽ đảm bảo các yêu cầu như sau:

Bạn thử giày lên chân xem có cảm giác thoải mái không

  • Cảm giác thoải mái khi đi, trên bàn chân, cả từ mũi, gót cho đến má chân
  • Có khoảng trống ở bàn chân trước và cảm giác vừa vặn ở gót chân
  • Giữ chặt đế giày ở gót và cố gắng nhấc gót lên. Giày chạy bộ đúng kích cỡ sẽ khóa gót chân của bạn. Điều ngày sẽ giúp bạn không bị tuột giày khi chạy, đặc biệt là chạy với vận tốc cao

Lựa chọn size lớn thêm 0.5 size thường

Bạn nên chọn giày chạy bộ có kích thước lớn hơn 0.5 so với giày bình thường

Việc chọn size giày chạy lớn hơn giày bình thường vì khi chạy bộ bạn sẽ hoạt động liên tục, lúc này chân sẽ ra mồ hôi và kích thước bàn chân cũng nở ra. Nếu chọn giày chạy bộ không phù hợp ngay từ đầu, bạn sẽ không tránh khỏi tình trạng đau chân hay những chấn thương không đáng có trong quá trình tập luyện. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là giày càng to càng tốt, chỉ cần mua một đôi giày chạy bộ lớn hơn 1/2 so với size giày thông thường của bạn là đủ.

Chú ý đến độ cứng của đế ngoài

Hãy chú ý đến độ cứng của đế giày chạy bộ

Bạn nên chọn những đôi giày chạy bộ có đế mềm, độ cứng của đế ngoài đạt tiêu chuẩn. Điều đó sẽ có tác dụng giúp giữ ngón chân và bàn chân của bạn không bị uốn cong khi chịu một lực tác động mạnh trong quá trình tập luyện ở hai đầu. Bạn có thể chạy bộ một cách thoải mái, trơn tru hay không chính nhờ vào độ cứng của giày. Đây là yếu tố bạn nên quan tâm để quyết định lựa chọn giày thật hợp lý.

Mời Bạn Tham Khảo: Điểm danh cách phối đồ với giày Hunter nam cho chàng sành điệu

Chọn giày chạy bộ từ thương hiệu uy tín

Để sở hữu được một đôi giày chạy bộ chất lượng, bạn hãy chú ý đến thương hiệu. Điều này sẽ mang đến cho bạn cảm giác an toàn về chất lượng sản phẩm.

Biti’s thương hiệu giày chạy bộ chất lượng, giá tốt

Trong đó, Biti's là cái tên được nhiều bạn lựa chọn với nhiều đôi giày chạy bộ chất lượng, phù hợp cho việc tập luyện. Những mẫu giày chạy bộ tại Biti's nổi tiếng với chất liệu cao cấp đem lại sự thoải mái, linh hoạt cho người dùng khi sử dụng. Hãng cung cấp hàng loạt mẫu giày cho từng loại chân khác nhau và phong cách chạy khác nhau.

Sản phẩm giày tại Biti's nhẹ với lớp đệm đủ để bạn có thể chống chọi với mọi địa hình. Mẫu mã giày chạy bộ đa dạng, phù hợp với xu hướng thời trang và đặc biệt là có mức giá vô cùng tốt. Đến và trải nghiệm ngay bạn sẽ tìm thấy được sản phẩm ưng ý nhất với mình

Mong rằng với những gì bài viết gửi đến bạn có thể biết cách chọn giày chạy bộ phù hợp nhất cho chân của mình. Đừng quên theo dõi blog Biti’s thường xuyên để được cập nhật nhiều kiến thức hữu ích nhé.