Chạy bộ là một trong những hoạt động rất tốt cho sức khỏe cũng như quá trình kiểm soát cân nặng và giảm cân. Khi chạy bộ, bạn có thể đốt cháy được hàng trăm, thậm chí là hàng nghìn calo. Tuy nhiên, cụ thể chạy bộ 1 tiếng đốt bao nhiêu calo thì hãy cùng theo dõi chi tiết tại bài viết sau đây.

Chạy bộ đốt cháy bao nhiêu calo?

Chạy bộ được coi là môn thể dục cực kỳ hiệu quả cho những ai muốn luyện tập sức bền cơ thể, đốt cháy calo để giảm cân. Việc chạy bộ đốt bao nhiêu calo còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố như:

  • Tốc độ chạy bộ: Khi bạn chạy càng nhanh, càng đốt nhiều calo hơn mỗi phút. Mặc dù chạy tốc độ nhanh làm tăng tiêu hao calo nhưng có thể không duy trì được tốc độ nhanh trong thời gian dài
  • Địa hình: Các bày chạy bộ lên dốc sẽ đòi hỏi đốt cháy lượng calo nhiều hơn địa hình bằng phẳng
  • Trọng lượng cơ thể: Trọng lượng cơ thể hoặc cân nặng là một trong những yếu tố quan trọng nhất xác định số calo bạn đốt khi chạy bộ. Người chạy nặng hơn phải tải nhiều khối lượng hơn với mỗi bước chạy, điều này tiêu tốn nhiều năng lượng hơn
  • Thời tiết: Càng nóng hoặc lạnh, bạn càng phải tiêu hao nhiều calo để duy trì nhiệt độ cơ thể. Khi trời nóng, bạn sẽ ra nhiều mồ hôi để làm mát cơ thể. Khi trời lạnh, bạn sẽ run để tạo ra nhiệt. Cả 2 quá trình này đều làm tăng lượng calo mà bạn đốt cháy khi chạy bộ

Có nhiều yếu tố quyết định khả năng đốt cháy calo khi chạy bộ

Tuy nhiên, bằng các tính toán khoa học, các chuyên gia có thể đưa ra con số tham khảo về lượng calo đốt cháy trong quá trình chạy bộ cụ thể là:

Chạy bộ 1 phút đốt cháy bao nhiêu calo

Các chuyên gia cho rằng trung bình một người trưởng thành khi chạy bộ có thể đốt cháy 10 - 20 calo/phút. Trong các trường cân nặng khác nhau, nếu duy trì chạy bộ với vận tốc 5km/h, lượng calo được đốt cháy cụ thể như sau:

1 phút chạy bộ bạn sẽ đốt khoảng 10 - 20 calo

  • Người trưởng thành nặng 50kg đốt cháy khoảng 12 calo/1 phút chạy bộ
  • Người trưởng thành nặng 60kg đốt cháy khoảng 12 calo/1 phút chạy bộ
  • Người trưởng thành nặng 70kg đốt cháy khoảng 14 calo/1 phút chạy bộ
  • Người trưởng thành nặng 80kg đốt cháy khoảng 16 calo/1 phút chạy bộ

Chạy bộ 1 tiếng đốt cháy bao nhiêu calo

Theo tính toán, trung bình cứ 1 tiếng chạy bộ sẽ giúp một người trưởng thành đốt cháy 500 đến 800 calo tùy từng trường hợp. Bạn chạy với vận tốc chàng nhanh, lượng calo bị đốt cháy càng nhiều:

1 giờ chạy bộ sẽ giúp cơ thể bạn đốt cháy từ 500 - 800 calo

  • Với cân nặng 65kg một tiếng chạy bộ với vận tốc 8km/h bạn sẽ giảm được 522 calo
  • Với cân nặng 70kg một tiếng chạy bộ với vận tốc 8km/h bạn sẽ giảm được 558 calo
  • Với cân nặng 80kg một tiếng chạy bộ với vận tốc 8km/h bạn sẽ giảm được 648 calo
  • Với cân nặng 95kg một tiếng chạy bộ với vận tốc 8km/h bạn sẽ giảm được 756 calo

Mức tiêu hao năng lượng trong 1 tiếng chạy bộ hoàn toàn phù hợp với mục đích rèn luyện sức khỏe tổng thể và giảm cân. Khi biết chạy bộ đốt bao nhiêu calo, bạn có thể ước tính vận tốc, quãng đường và thời gian chạy bộ phù hợp với thể trạng và mục tiêu rèn luyện sức khỏe của riêng mình.

Cách chạy bộ đúng đắn để đốt cháy calo hiệu quả

Chạy bộ dù đơn giản nhưng nếu thực hiệu không đúng cách bạn không thể giảm cân, thậm chí nếu không cẩn thận bạn rất dễ đối mặt với tình trạng chấn thương khi chạy bộ. Do đó hãy lưu ý một số vấn đề như sau:

Uống đủ nước

Uống đủ nước để tránh tình trạng mất nước

Khi chạy bộ cơ thể sẽ bị mất nước qua mồ hôi, việc uống đủ nước sẽ giúp bôi trơn các khớp, bảo vệ các cơ quan và mô của bạn, hạn chế tình trạng chấn thương. Nếu không uống đủ nước sẽ gây ra tình trạng căng cơ, chuột rút, giảm chức năng hệ thần kinh. Đồng thời uống nước sẽ hỗ trợ vận chuyển máy, oxy và chất dinh dưỡng đi khắp cơ thể.

Chọn giày chạy bộ

Một đôi giày chạy bộ giúp việc chạy bộ tăng hiệu suất, hạn chế tình trạng chấn thương

Để việc chạy bộ giảm cân, đốt cháy calo đúng cách, bạn nên đầu tư cho mình một đôi giày chạy bộ phù hợp với kích thước chân, không quá bó và cũng không quá rộng, nên thoải mái một chút vì bạn còn phải mang thêm tất. Một đôi giày chạy bộ phù hợp sẽ giúp bạn bảo vệ đôi chân tốt hơn, giảm nguy cơ gặp phải các chấn thương trong lúc tập luyện.

Mời Bạn Tham Khảo: Bỏ túi bí kíp cách chạy bộ không mệt cho người mới bắt đầu

Thay đổi địa hình chạy bộ

Thay đổi địa hình chạy bộ để giúp bạn hứng thú mỗi khi luyện tập

Thông thường bạn sẽ chạy bộ xuyên suốt trong các địa hình bằng phẳng, điều này khiến bạn rất dễ nhàm chán và lượng calo bạn đốt cháy cũng sẽ không nhiều. Hãy thử thay đổi các địa hình chạy bộ như công viên, sân vận động, đường nội bộ, đồi núi, bãi biển,... Để bạn cảm thấy hứng thú hơn và có động lực hơn để chạy bộ giảm cân.

Vừa rồi là một số thông tin chia sẻ dành cho câu hỏi chạy bộ 1 tiếng giảm bao nhiêu calo. Hãy tham khảo và áp dụng ngay cách thức tập luyện phù hợp để đạt được hiệu quả giảm cân tốt nhất. Bạn cần một đôi giày chạy bộ để nâng cao hiệu quả tập luyện của mình, ghé ngay Bitis.com.vn để xem thêm nhiều lựa chọn nhé.