Chạy nước rút là gì là thắc mắc chung của rất nhiều người khi mới tìm hiểu về bộ môn chạy bộ. Như phần lớn nghiên cứu hiện nay khẳng định chạy nước rút là bộ môn thể thao có vô số công dụng ấn tượng như giảm cân, cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng sức bền, tăng độ dẻo dai… Hãy cùng Biti’s tìm hiểu câu trả lời chi tiết trong bài viết sau nhé!

Tìm hiểu chạy nước rút là gì?

Chạy nước rút là một trong những nội dung quan trọng thường xuất hiện trong các trận thi đấu điền kinh. Theo đó, chạy nước rút có nghĩa là vận động viên sẽ thực hiện bài tập chạy tốc độ cao trong một khoảng cự ly ngắn ở một khoảng thời gian được quy định bởi ban tổ chức. Ngoài ra, dựa trên tiêu chí “càng sớm càng tốt”, thứ hạng của vận động viên được tính toán theo 2 yếu tố là hoàn thiện bài chạy và đáp ứng thời gian càng nhanh càng tốt. 

Bên cạnh vai trò thường được biết đến là một bộ môn thể thao đối kháng giữa các vận động viên, chạy nước rút cũng là một trong các bài tập rèn luyện sức khỏe mỗi ngày được nhiều người yêu thích nhằm tăng cường thể lực, cải thiện sức bền sự dẻo dai của cơ thể. Một số nội dung chạy nước rút phổ biến nhất là chạy 60m, chạy 100m, chạy 200m, chạy 400m và chạy tiếp sức.

Các tác dụng nổi bật của chạy nước rút đối với sức khỏe

Sau đây là những công dụng ấn tượng của bài tập chạy nước rút mà bạn nên cân nhắc:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Không thể phủ nhận rằng chạy nước rút có khả năng tạo ra áp lực với cơ tim, bắt buộc tim đập nhanh hơn, mạnh hơn bình thường. Chính điều này góp phần gia tăng tốc độ và hiệu suất bơm máu từ tim đi khắp các bộ phận trên cơ thể. Tuy nhiên, muốn tận hưởng được lợi ích này, bạn phải khởi động kỹ càng để trái tim làm quen với việc chuẩn bị vận động mạnh và thực hiện với tần suất đều đặn hàng tuần, hàng tháng.  

Chạy nước rút giúp nâng cao sức khỏe tim mạch

Đốt cháy mỡ thừa

Tương tự những bài tập thể chất khác, nếu ứng dụng đúng cách kết hợp chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt lý tưởng thì cơ thể bạn có thể đốt cháy calo dư thừa hiệu quả hơn rất nhiều, từ đó duy trì vóc dáng thon gọn, săn chắc và giảm cân theo mong muốn dễ dàng.  

Mời Bạn Tham Khảo: Chạy road là gì? Cẩm nang chạy road an toàn cho người mới bắt đầu

Chạy nước rút giúp giữ dáng, giảm cân

Giảm bớt căng thẳng

Công dụng nổi bật nhất của tất cả bài tập thể thao nói chung, chạy nước rút nói riêng là làm giảm căng thẳng, mệt mỏi. Bởi lẽ, khi vận động, cơ thể con người thường tiết ra loại hormone Endorphin - nổi bật với tác dụng thư giãn tinh thần, giải tỏa căng thẳng sau một ngày học tập, làm việc mệt mỏi.

Chạy nước rút góp phần giải phóng toàn bộ căng thẳng

Nâng cao sức bền

Chạy nước rút còn có thể giúp người tập luyện tăng cường sức bền hiệu quả. Vì khi tập chạy, phần lớn trọng lượng cơ thể đều tập trung vào đôi chân, cơ bắp và các khớp. Qua đó, nếu rèn luyện đều đặn mỗi ngày thì bạn có thể cải thiện sức bền, sức dẻo dai tối ưu. Đặc biệt, trong lúc chạy nước rút, tất cả các giác quan đều tập trung cao độ để hoàn thành bài chạy tốt nhất, an toàn nhất. Như vậy, bạn còn có khả năng rèn luyện tư duy, nâng cao khả năng tập trung, phục vụ cho công việc, học tập sau này.

Mời Bạn Tham Khảo: [Giải đáp] Đi bộ có giảm mỡ bụng không? Cần lưu ý gì khi đi bộ?

Chạy nước rút đúng cách giúp tăng sức bền bỉ

Cách chạy nước rút đúng chuẩn

Để bài tập chạy nước rút mang lại hiệu quả cao nhất và không gây bất kỳ chấn thương nào cho người tập thì sau đây là hướng dẫn từng bước tập luyện đúng cách:

Khâu chuẩn bị chạy nước rút rất quan trọng

Chuẩn bị

Bài tập chạy nước rút có thể thực hiện ở bất kỳ nơi đâu, bất kỳ khoảng thời gian nào trong ngày như trước khi tập các bài tập vận động mạnh khác, trước khi đạp xe, trước khi bơi lội…  Tuy nhiên, không phải lúc nào cơ thể cũng sẵn sàng để vận động đột ngột với cường độ cao như thế nên bạn cần chuẩn bị như sau:

  • Bảo đảm bản thân có đủ sức khỏe để thực hiện bài tập: Bạn nên định kỳ khám sức khỏe tổng quát, tốt nhất là tối thiểu 6 tháng/lần, để biết chính xác tình trạng sức khỏe hiện tại của cơ thể. Đặc biệt là xem thử mình có mắc các vấn đề về hô hấp, tim mạch hay xương khớp hay không vì đây là những yếu tố chịu ảnh hưởng trực tiếp trong suốt quá trình luyện tập. 
  • Thiết lập tần suất thực hiện bài tập thích hợp: Dựa trên tình hình sức khỏe thể chất và mong muốn của bản thân, bạn nên đưa ra tần suất tập luyện sao cho phù hợp nhất. Theo nghiên cứu từ các chuyên gia, tần suất chạy nước rút lý tưởng nhất mà bạn có thể tham khảo là không quá 3 lần/tuần.
  • Làm quen dần với những cơn đau nhức cơ bắp: Khi bắt đầu thực hiện chạy nước rút, những cơn đau nhức là điều không thể tránh khỏi. Tuy nhiên, bạn đừng nên quá lo lắng vì đây là điều hoàn toàn bình thường và có thể dễ dàng khắc phục nhanh chóng bằng cách luyện tập đúng cách, khởi động đúng chuẩn, giãn cơ đúng phương pháp và rèn luyện thường xuyên.

Chạy nước rút đều đặn mỗi tuần mang lại nhiều lợi ích nếu chuẩn bị đúng cách

Các bước chạy nước rút

  • Bước 1: Làm nóng người trong khoảng từ 5 đến 10 phút.
  • Bước 2: Bắt đầu chạy tăng tốc với cường độ 60%. Nếu cảm thấy đau nhức khớp, bạn hãy trở lại bước khởi động. 
  • Bước 3: Chạy nhẹ nhàng với tốc độ chậm trong 2 - 3 phút để cơ thể thư giãn. 
  • Bước 4: Chạy tăng tốc với cường độ 80%. Nếu cảm thấy đau nhức, hãy trở lại bước 3. 
  • Bước 5: Chạy với tốc độ chậm hoặc đi bộ thư giãn trong 2 - 3 phút. 
  • Bước 6: Chạy nhanh với tốc độ 100% sức lực trong khoảng 30 giây, sau đó chạy nhẹ nhàng hoặc đi bộ thư giãn.

Các bạn có thể lặp lại nhịp chạy nước rút/phục hồi kể trên từ 4 đến 8 lần tùy theo khả năng của bản thân.

Hy vọng những chia sẻ về chạy nước rút kể trên hữu ích với bạn đọc. Đừng quên đón đọc những bài viết tiếp theo trên website Biti’s chính thức bitis.com.vn để có thêm nhiều thông tin rèn luyện sức khỏe hữu ích khác nhé!