Những đôi giày để lâu không dùng hay khi thời tiết thay đổi nóng ẩm rất dễ bị mốc, thâm kim. Điều này làm cho giày mất đi vẻ thẩm mỹ và gây ảnh hưởng cho sức khỏe người dùng. Vậy nên làm thế nào để xử lý tình trạng giày bị thâm kim, hãy để Biti's hướng dẫn bạn thực hiện điều đó nhé.

Nguyên nhân khiến giày bị thâm kim

Giày bị thâm kim là một trong những vấn đề gây đau đầu cho người dùng khi những vết thâm kim không chỉ khiến giày mất đi tính thẩm mỹ là còn gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Trên thực tế, có rất nhiều lý do dẫn đến tình trạng thâm kim ở giày, việc nắm được nguyên nhân tại sau sẽ giúp bạn tìm ra được phương pháp phù hợp. Các tác nhân khiến giày của bạn thâm kim thường xuất phát từ:

Giày bị thâm kim trầm trọng do để trong môi trường ẩm ướt

  • Giày bị ẩm ướt: Môi trường ẩm là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, nấm mốc phát triển. Nếu bạn dùng giày vào những ngày mưa hoặc để giày ở nơi ẩm ướt thì nguy cơ giày thâm kim sẽ rất cao
  • Bảo quản giày sai cách: Việc bảo quản giày là yếu tố quan trọng giúp duy trì độ bền của giày. Vì thế khi bạn bảo quản sai cách, không vệ sinh cẩn thận sẽ khiến giày dễ bị thâm kim, nhanh hư hỏng hơn.
  • Do người dùng: Việc người mang để mồ hôi chân ra nhiều nhưng không giặt hoặc phơi giày kịp thời

Cách xử lý giày bị thâm kim hiệu quả nhanh chóng

Sử dụng giấm ăn

Giấm là một trong những nguyên liệu không thể thiếu ở mọi căn bếp trong gia đình. Đây cũng là nguyên liệu quen thuộc được sử dụng khi bạn cần làm sạch giày bị thâm kim. Giấm ăn có tính axit tự nhiên, giúp làm sạch và tẩy trắng giày. Ngoài ra nó còn có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và khử mùi hiệu quả.

Giấm ăn sẽ phát huy hết tác dụng làm sạch của nó đối với các loại giày thể thao, giày sandal,... Các loại giày có vết thâm kim nhẹ hoặc nặng do để lâu.

Dùng giấm ăn để làm sạch giày thâm kim

Để thực hiện bạn tiến hành theo các bước sau:

  • Bước 1: Bạn giặt giày bằng nước sạch rồi phơi khô
  • Bước 2: Sau đó dùng khăn mềm thấm giấm rồi thoa lên những chỗ có vết mốc hoặc toàn bộ đôi giày. Quy trình này cần phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần cho đến khi vết thâm kim biến mất hoàn toàn
  • Bước 3: Sau khi lau giày hãy để giày khô một cách tự nhiên hoặc có thể sử dụng quạt để giày khô nhanh hơn. Hãy đảm bảo giày được khô hoàn toàn trước khi sử dụng.

Dùng baking soda

Baking soda là một thành phần phổ biến trong việc làm sạch tự nhiên và nó cũng có thể sử dụng để làm sạch giày bị thâm kim. Phương pháp này không chỉ an toàn mà còn dễ dàng để bạn thực hiện.
Để tiến hành tẩy vết thâm kim trên giày bạn cần phải chuẩn bị: Baking soda, bàn chải có lông mềm, nước ấm

Dùng baking soda để làm sạch giày thâm kim

Cách thực hiện tiến hành như sau:

  • Bước 1: Bạn tháo dây buộc và lót giày. Tiến hành làm sạch nhẹ phần thân giày bằng bàn chải và làm sạch dây giày, lót giày bằng xà phòng.
  • Bước 2: Pha nước ấm với baking soda, sau đó dùng bàn chải nhúng vào dung dịch và chà ở những chỗ có vết nấm mốc.
  • Bước 3: Chà cho đến khi giày hết thâm kim rồi để hỗn hợp đó trên giày trong khoảng 25-30 phút để hỗn hợp khô lại.
  • Bước 4: Bạn rửa sạch giày bằng nước lạnh và để khô tự nhiên

Làm sạch giày thâm kim bằng cồn y tế

Cồn y tế là một chất kháng khuẩn mạnh mẽ và có khả năng làm sạch các vết bẩn và vết ố, thâm kim trên bề mặt giày. Đây là một mẹ phổ biến và dễ dàng áp dụng để tẩy trắng và làm sạch giày.

Sử dụng cồn y tế để làm sạch giày thâm kim

Cách thực hiện vô cùng đơn giản với 3 bước làm:

  • Bước 1: Giặt giày và phơi khô
  • Bước 2: Bạn pha cồn 90% với nước theo tỷ lệ 1:1. Bạn cần dùng đúng tỷ lệ để đảm bảo chất lượng giày trong quá trình vệ sinh
  • Bước 3: Dùng vải mềm chà nhẹ dung dịch đã pha lên bề mặt giày đã bị mốc. Hãy thực hiện liên tục cho đến khi không còn thấy vết thâm kim trên giày.

Lưu ý nhỏ là cồn tự bay hơi nên không cần làm khô giày sau khi làm sạch, nhưng để hiệu quả tốt hơn, bạn nên để giày ở nơi khô ráo, thoáng mát.

Dùng kem đánh răng

Kem đánh răng là một vật dụng vô cùng quen thuộc hằng ngày, bên cạnh việc làm trắng răng, thơm miệng thì sản phẩm còn mang đến hiệu quả trong việc tẩy vết thâm kim, làm sạch một vết bẩn trên giày trắng. Để đạt hiệu quả cao hơn, bạn nên chọn loại kem đánh răng có độ tẩy trắng cao nhé.

Vết thâm kim trên giày sẽ được đánh bay nhờ kem đánh răng

Để thực hiện bạn tiến hành như sau:

  • Bước 1: Bôi kem đánh răng lên vết bẩn, vết ố vàng
  • Bước 2: Đợi khoảng 10 phút sau đó lấy một chiếc bàn chải đánh răng nhúng vào nước rồi chà lên những vị trí giày bị thâm kim
  • Bước 3: Bạn dùng khăn ướt hay khăn vải nhúng ẩm rồi lau sạch đi chỗ kem đánh răng trên mặt giày
  • Bước 4: Nếu thấy vết bẩn vẫn còn thì bạn hãy tiến hành lặp đi lập lại đến khi giày trắng sạch thì thôi nhé.

Một số lưu ý trong việc xử lý giày bị thâm kim

Những phương pháp bên trên không phải phương pháp chuyên nghiệp và có thể sẽ không mang lại kết quả như mong đợi. Tốt nhất bạn hãy thử sử dụng trước trên một phần nhỏ của đôi giày để đánh giá hiệu quả của nó. Nếu giày bạn có vết thâm kim nặng hoặc bạn muốn có được hiệu quả tốt nhất, hãy chọn một cửa hàng chuyên nghiệp hoặc sử dụng sản phẩm thiết kế đặc biệt để tẩy trắng giày.

Lưu ý khi xử lý giày bị thâm kim

Trong quá trình xử lý giày bị thâm kim bạn sẽ phải giặt giày, vì vậy hãy lưu ý rằng không nên xả nước quá lâu vì ngấm nước lâu có thể làm tình trạng nấm mốc quay trở lại. Bên cạnh đó việc phơi giày khô ráo, có ánh nắng tự nhiên sẽ giúp giày được thông thoáng và nấm mốc, vết thâm kim không có cơ hội quay trở lại.

Vết thâm kim thường xuất hiện khi bạn không thường xuyên vệ sinh giày, để giày ẩm ướt. Do đó để tránh tình trạng giày bị thâm kim bạn cần phải chủ động phòng tránh bằng cách vệ sinh giày thường xuyên hơn, hạn chế đi giày dưới mưa, không để giày bị ngấm nước quá lâu. Tốt hơn hết là để giày ở những nơi khô ráo, thoáng mát.

Những phương pháp trên sẽ giúp bạn có thể xử lý được giày bị thâm kim hiệu quả. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn "lột xác" những chiếc giày của mình trở nên sạch sẽ hơn. Theo dõi blog Biti’s thường xuyên hơn để được cập nhật nhiều tin tức hữu ích nhé.