Chạy bộ là một trong những phương pháp rèn luyện sức khỏe tốt và đem lại vóc dáng hoàn hảo cho cơ thể của người luyện tập. Tuy nhiên, nếu chạy bộ không đúng cách như chạy quá nhanh không điều chỉnh được tốc độ sẽ gây ảnh hưởng đến cơ thể. Do đó bạn cần phải biết tốc độ chạy bộ trung bình bao nhiêu là đủ. Để giải đáp điều đó hãy cùng theo dõi thông tin chi tiết ngay sau đây.

Tốc độ chạy trung bình là gì?

Tốc độ chạy trung bình là tốc độ vừa đủ để bạn duy trì thời gian chạy một cách dài nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể đo lường được bằng cách cảm thấy có thể nói chuyện thoải mái với người cùng chạy khác khi chạy mà không phải thở gấp gáp, đó là tốc độ chạy trung bình để duy trì nhịp chạy bộ của bạn.

Theo tính toán, tốc độ chạy trung bình của người bình thường là 30km/h với đoạn đường ngắn và 10km/h với đoạn đường dài. Bình thường thì người tập luyện không chuyên nên duy trì ở mức chạy 10km/h là vừa phải.

Tốc độ chạy trung bình phụ thuộc vào nhiều yếu tố

Tốc độ chạy trung bình phụ thuộc vào nhiều yếu tố như việc bạn chạy ở ngoài trời hay trong nhà, tình trạng sức khỏe bạn ra sao, chế độ tập luyện chạy bộ như thế nào.

Mời Bạn Tham Khảo: Pace trung bình chạy bộ là gì? Cách tính toán chính xác

Tốc độ chạy trung bình của người bình thường là bao nhiêu?

Chạy ngoài trời

Khi chạy ngoài trời, bạn có thể chịu thêm áp lực từ ngoại cảnh như gió, nhiệt độ, các chướng ngại vật, tầm nhìn,... làm ảnh hưởng đến tốc độ chạy của bản thân

Tốc độ chạy trung bình khi tập luyện ở ngoài trời nên dưới 10km/h là lời khuyên của nhiều chuyên gia điền kinh. Nếu bạn trong giai đoạn đầu tập chạy thì có thể chạy với tốc độ thấp hơn từ 5-7 km/h.

Tốc độ chạy bộ ngoài trời

Bên cạnh đó, khi chạy ngoài trời bạn cũng cần chú ý quan sát xung quanh, luôn hướng tầm mắt về phía trước để đảm bảo không bị va chạm, tránh những chấn thương có thể gặp phải.

Chạy bộ trong nhà bằng máy chạy bộ

Nhiều người chọn việc chạy bộ trong nhà như một hình thức tập luyện giảm cân, giảm mỡ thừa.

Nếu kiên trì tập luyện bạn sẽ thấy những thay đổi lớn về vóc dáng cơ thể và chỉ số cân nặng của mình. Tốc độ chạy hợp lý với máy chạy bộ tại nhà cũng là điều mà nhiều người quan tâm.

Theo các chuyên gia thể dục, tùy theo bạn thuộc nhóm người nào thì có thể tập với máy chạy bộ với tốc độ phù hợp nhất:

  • Người có sức khỏe ổn định, bình thường: Tốc độ nên là 7,5-9km/h
  • Người chạy bộ được 1 thời gian, quen chạy bộ: Tốc độ thường là 9 - 12km/h
  • Người tập luyện chuyên sâu: Tốc độ chạy là 12-14km/h

Tốc độ chạy trên máy chạy bộ

Ngoài ra, tốc độ chạy không đơn thuần chỉ theo nhóm người tập luyện mà còn theo chế độ tập, giai đoạn tập chạy của mỗi người. Chẳng hạn sau khi chạy tốc độ trung bình ban đầu bạn có thể nâng tốc độ nhanh hơn và duy trì tốc độ đó. Gần kết thúc buổi tập bạn lại giảm tốc độ xuống ổn định.

Những yếu tố ảnh hưởng đến tốc độ chạy trung bình của con người

Quần áo của bạn

Quần áo thể thao đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa hiệu suất khi chạy bộ. Loại quần áo phù hợp không chỉ mang lại sự thoải mái mà còn giúp bạn cảm thấy dễ dàng hơn khi vận động.

Quần áo chạy bộ ảnh hưởng ít nhiều đến tốc độ trung bình

Bạn cần chọn các bộ trang phục với chất liệu, các loại vải như nylon, polyester và tre thấm mồ hôi tốt và giúp làn da khô thoáng trong suốt quá trình tập luyện. Điều này rất quan trọng để tránh cảm giác khó chịu do da ẩm ướt. Ngoài ra, các loại vải như spandex, polypropylene và len cũng là sự lựa chọn tốt, vì chúng có tính đàn hồi tối và không gây cản trở khi chạy.

Mời Bạn tham Khảo: Chạy road là gì? Cẩm nang chạy road an toàn cho người mới bắt đầu

Đôi giày chạy bộ

Việc chọn đúng loại giày chạy bộ khi tập luyện rất quan trọng. Giày có trọng lượng nhẹ mang lại sự thoải mái và hỗ trợ, giúp giảm nguy cơ chấn thương trong quá trình tập luyện.

Giày chạy bộ giúp bạn nâng cao hiệu suất tập luyện

Ngoài ra, một điểm quan trọng nữa là loại giày chạy bộ có thể ảnh hưởng đến hiệu suất chạy bộ của bạn. Theo một nguyên cứu 2019 đã chỉ ra rằng, một số loại giày chạy bộ cụ thể có thể giúp cải thiện kỹ thuật chạy và hình thức của bạn, từ đó giúp bạn đạt được tốc độ cao hơn.

Cân nặng con người

Trọng lượng cơ thể đóng vai trò quan trọng trong việc ảnh hưởng đến tốc độ chạy của bạn. Bạn càng nặng, cơ thể sẽ tốn nhiều năng lượng hơn để đẩy bạn tiến về phía trước. Và ngược lại. Điều này liên quan mật thiết đến lực hấp dẫn. Mỗi khi bạn buông chân khỏi mặt đất, bạn đang phải đối đầu với sức hút từ trái đất. Độ khó của việc này tăng lên theo khối lượng cơ thể mà chân bạn phải chịu.

Cân nặng sẽ quyết định tốc độ chạy của bạn

Việc hiểu rõ về mối liên hệ giữa trọng lượng cơ thể và hiệu suất chạy sẽ giúp bạn tối ưu hóa quá trình tập luyện của mình.

Sức mạnh và độ bền

Sức mạnh và độ bền không thể thiếu khi chạy bộ

Tập luyện sức bền và tốc độ là yếu tố quan trọng không thể thiếu trong chương trình huấn luyện chạy bộ. Một cơ thể khỏe mạnh không chỉ giúp bạn sử dụng cơ bắp một các hiệu quả mà còn cải thiện sức bền, từ đó tăng tốc độ chạy cho bạn.

Mong rằng từ những thông tin mà bài viết gửi đến sẽ giúp bạn có được nhiều kiến thức bổ ích. Đừng quên theo dõi blog Bitis.com.vn thường xuyên để cập nhật tin tức hữu ích nhé.