Giày da là món phụ kiện không thể thiếu trong bất kỳ tủ đồ của các quý ông. Tuy nhiên, việc vệ sinh giày da đúng cách và bảo quản bóng loáng như mới, tránh bị bong tróc thì không phải ai cũng làm được. Vì vậy, bài viết hôm nay Biti's sẽ gửi đến bạn cách vệ sinh giày da tại nhà hiệu quả nhất.

Công thức vệ sinh giày da tổng hợp

Bước 1: Tháo dây giày trước khi vệ sinh

Nếu đôi giày da của bạn có dây, bạn phải tháo dây ra trước và đặt sang 1 bên để chúng không bị bám bẩn. Việc không nên để nguyên dây giày vì trong quá trình vệ sinh có thể chúng sẽ bị vấy bẩn. Nếu dây giày bẩn, bạn có thể đặt vào túi giặt của máy giặt để làm sạch.

Bước 2: Làm sạch bụi trên giày da

Đầu tiên bạn hãy làm sạch lớp bụi lâu ngày bám trên giày bằng bàn chải có lông mềm hoặc khăn khô. Chúng sẽ giúp lần lượt đẩy nhẹ nhàng bụi và đất bẩn trên ra ngoài.

Trước hết bạn cần phải làm sạch bụi bẩn bám trên giày da trước

Bước 3: Tiến hành vệ sinh giày dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Bạn có thể cho một ít dung dịch vệ sinh da lên bàn chải lông mềm và chà nhẹ nhàng lên bề mặt giày da. Di chuyển bàn chải qua lại để dung dịch thẩm thấu vào da. Tiếp tục chà liên tục cho đến khi các vết bẩn được loại bỏ, bề mặt giày sẽ sáng bóng như mới.

Sau đó bạn sử dụng khăn để lau sạch, không dùng nước làm sạch giày da bởi nước có thể sẽ làm da co lại, khô dần theo thời gian. Điều này sẽ khiến đôi giày của bạn bị cứng và nhăn nhúm.

Bước 4: Phủ phấn rôm lên giày

Nếu giày da của bạn bị bám dầu mỡ thì hãy xử lý bằng cách phủ lên đó loại bột thấm hút như phấn rôm. Sau đó bạn đợi khoảng 2-3 giờ để phấn rôm hút hết dầu rồi hãy dùng bàn chải mềm chà sạch phấn rôm đi là được.

Bước 5: Thoa kem dưỡng lên giày da sau khi làm sạch

Ở bước này, bạn dùng một ít kem dưỡng da lên bề mặt giày và tán đều bằng bàn chải hoặc khăn. Chờ vài phút cho khô hoặc dùng khăn lau sạch bề mặt giày. Lưu ý, bạn nên sử dụng sản phẩm bảo dưỡng da có màu giống với màu giày đang vệ sinh.

Bước 6: Dùng xi đánh giày để tạo độ sáng bóng cho giày

Bạn dùng khăn mềm lấy một ít xi đánh giày dạng sáp hoặc kem, sau đó chà lên bề mặt giày theo chuyển động tròn nhỏ. Cuối cùng dùng khăn sạch để lau phần xi đánh còn thừa. Bạn nên tránh thoa xi giày lên những phần không phải chất liệu da. Việc dùng xi đánh giày không bắt buộc nhưng sẽ khiến đôi giày của bạn trông mới hơn.

Mời Bạn Tham Khảo: Giải đáp thắc mắc “giặt giày da bằng máy có được không”

Bạn dùng xi đánh giày để tăng độ bóng cho da

Công thức vệ sinh giày da lộn

Bước 1: Làm sạch bụi bẩn trên giày da lộn

Bạn sử dụng bàn chải chà qua lại trên bề mặt da lộn một cách nhẹ nhàng. Chú ý chà lên toàn bộ bề mặt giày để làm sạch các vết xước và vết ố. Với chất liệu da lộn, bạn chỉ nên sử dụng loại bàn chải chuyên dụng cho giày da lộn, không nên dùng loại bàn chải khác.

Bước 2: Dùng tẩy bút chì để làm sạch vết xước và vết bẩn

Để loại bỏ vết xước, vết bẩn nhanh chóng, bạn có thể dùng tẩy chà lên vị trí cần làm sạch. Bạn di chuyển cục tẩy theo cùng một hướng để tránh làm ảnh hưởng đến chất liệu da lộn. Sau cùng bạn phải sạch vụn tẩy bằng bàn chải.

Bước 3: Sử dụng bột ngô để làm sạch dầu mỡ

Hãy cho một ít bột ngô lên trên những vết bẩn, để bột ngô thấm vào lớp da lộn. Chờ khoảng 2-3 giờ sau đó dùng bàn chải làm sạch. Bột ngô có công dụng làm sạch hiệu quả những vết dầu mỡ cứng đầu bám trên lớp da lộn của giày.

Bước 4: Xịt da dụng bảo vệ giày

Bạn sử dụng chai xịt bảo vệ da giày

Bạn dùng sản phẩm xịt bảo vệ giày da lộn lên giày để tạo lớp chống thấm. Tốt hơn hết là bạn sử dụng dung dịch này sau khi mua và sau mỗi lần vệ sinh.

Công thức vệ sinh giày da bóng

Về cơ bản, cách vệ sinh giày da bóng không khác quá nhiều so với vệ sinh giày da thường. Nhưng mỗi loại da thường sẽ sở hữu một đặc điểm riêng. Vì vậy bạn cần hiểu rõ tính chất của từng loại da để có biện pháp vệ sinh sao cho hợp lý.

Bước 1: Lau giày bằng nước và xà phòng dịu nhẹ

Giày da bóng là sản phẩm đã được phủ một lớp nhựa bóng để tại độ bóng mịn, vì vậy cách vệ sinh cũng khác biệt hơn. Để làm sạch giày, bạn dùng đến một chiếc khăn sạch, thêm vào vài giọt xà phòng rồi nhẹ nhàng chà lên toàn bộ bề mặt giày.

Bước 2: Làm sạch vết xước bằng dung dịch rửa tay khô và tăm bông

Bạn nhúng tăm bông vào dung dịch rửa tay khô, sau đó chà sạch vết xước trên giày da bóng. Cuối cùng bạn dùng khăn sạch lau dung dịch rửa tay khô còn động trên giày. Nếu cần bạn sử dụng kem vaseline để đánh bóng giày

Mời Bạn Tham Khảo: Hướng dẫn một số cách tái chế giày da cũ đơn giản nhất

Bước 3: Đánh bóng giày bằng dầu khoáng và khăn sạch

Dùng dầu khoáng và khăn sạch để đánh bóng cho giày

Dầu khoáng có trong hầu hết các sản phẩm vệ sinh giày da bóng thông thường. Vì vậy, khi sử dụng dầu khoáng, bạn không cần dùng thêm bất cứ sản phẩm vệ sinh da bóng nào.

Bạn hãy nhỏ 4-5 giọt sản phẩm vệ sinh lên khăn sạch và chà đều lên bề mặt giày. Tiếp theo dùng một chiếc khăn sạch khác để đánh bóng giày đến khi có độ bóng hoàn hảo. Bạn cũng có thể dùng bông gòn thay cho khăn sạch.

Mong rằng với những công thức vệ sinh giày da hiệu quả bên trên sẽ giúp bạn làm sạch giày hiệu quả, bóng mới tại nhà mà không cần mang đến cửa hàng. Hãy thử và áp dụng ngay đi nhé.