Một đôi giày da lộn giúp đem lại cho bạn phong cách thời trang cá tính hơn. Tuy nhiên, giày da lộn khá dễ dính bẩn sau một thời gian sử dụng lâu ngày. Điều này khiến nhiều người e ngại mỗi lần diện chúng. Thế nên, việc vệ sinh giày da lộn đúng cách, nhanh chóng sẽ giúp bạn tự tin hơn nhưng không phải ai cũng biết. Sau đây, Biti's xin chia sẻ cách vệ sinh giày da lộn chuẩn giúp bạn làm mới giày nhanh chóng và hiệu quả chỉ trong vài phút.

Tìm hiểu về giày da lộn

Da lộn (Suede Leather) được biết đến là chất liệu làm từ mặt trái da động vật. Tiếp theo đó, mặt trái da động vật sẽ được chà nhám và đánh bóng nhiều lần để có được bề mặt phẳng và mềm mịn. Thế nên, giày da lộn sẽ đem lại cho người dùng cảm giác những sợi lông nhỏ cực kỳ mềm mịn. 

Vệ sinh giày da lộn chuẩn giúp bạn làm mới giày nhanh chóng và hiệu quả chỉ trong vài phút

Vậy giày da lộn được làm từ loại da nào? Thông thường, quá trình sản xuất sẽ chọn lựa từ 3 loại da bao gồm:

  • Giày da cừu: Giày da lộn được làm từ da cừu sở hữu độ mỏng nhẹ và mềm mịn hơn nhiều so với các loại khác. Thế nên, những mẫu giày da lộn làm từ da cừu luôn êm ái và giá cũng cao hơn rất nhiều.
  • Giày da heo: Giày da lộn được làm từ da heo rất phổ biến nhưng sở hữu độ cứng hơn da cừu một chút. Thế nên, giày da lộn làm từ da heo đem lại sự chắc bền với giá thành rẻ hơn nhiều so với da cừu.
  • Giày da bò: Giày da lộn được làm từ da bò sở hữu độ dày và cứng. Thông thường, giày da lộn làm từ chất liệu da bò vô cùng bền lâu.

5 Mẹo vệ sinh giày da lộn đơn giản chỉ trong vài phút

1. Cách vệ sinh giày da lộn bằng miếng cọ nồi

Một trong những cách vệ sinh giày da lộn thường được sử dụng đó là sử dụng miếng cọ nồi. Khi cần đánh tan vết bẩn trên giày da lộn, bạn hãy thử dụng miếng cọ nồi chà nhẹ cho đến khi vết bẩn sạch hẳn.

Lưu ý: Bạn hãy chọn miếng cọ nồi mềm và không quá cứng. Điều này sẽ giúp da giày sau khi làm sạch, vẫn đảm bảo đẹp và không bị ảnh hưởng thẩm mỹ.

Bàn chải mềm sẽ giúp làm sạch những vết bẩn nhẹ và bụi mỏng trên bề mặt giày

2. Sử dụng bàn chải mềm để làm sạch giày da lộn

Bàn chải mềm chính là công cụ làm sạch nhiều loại giày khác nhau và không chỉ riêng giày da lộn. Bàn chải sẽ giúp làm sạch những vết bẩn nhẹ và bụi mỏng trên bề mặt giày. Các bước thực hiện như sau:

  • Bước 1: Bạn hãy chuẩn bị bàn chải có lông mềm hoặc tìm kiếm loại bàn chải chuyên dụng. Ngoài ra, bạn không nên chọn bàn chải quá cứng, và đặc biệt là không phù hợp đối với giày da lộn.
  • Bước 2: Dùng bàn chải chà theo chiều của da giày.
  • Bước 3: Bạn có thể thực hiện cách này thường xuyên mỗi ngày để giữ cho giày luôn mới.

3. Vệ sinh sạch giày da lộn sử dụng dũa móng tay

Bên cạnh công dụng làm sạch móng, dũa móng tay còn có tác dụng làm sạch giày da lộn. Khi cần làm sạch giày da lộn, bạn hãy tiến hành theo các bước sau đây:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy hơ nóng dũa móng tay.
  • Bước 2: Tiến hành chà dũa vừa hơ lên vết bẩn của bề mặt giày.
  • Bước 3: Trong trường hợp vết bẩn vẫn còn, bạn hãy tiến hành chà dũa lại nhiều lần.
Lưu ý: Nếu vết bẩn khó làm sạch, bạn hãy thực hiện nhiều lần và cọ xát thật nhẹ nhàng lên bề mặt da. Bạn đừng chà mạnh tay vì sẽ làm da giày sần sùi và giảm chất lượng sau khi làm sạch.

Bạn dùng dũa móng tay cọ xát thật nhẹ nhàng lên bề mặt để vệ sinh sạch giày

4. Làm mới giày da lộn sử dụng nước sạch và mút

Việc sử dụng nước sạch và mút được áp dụng dành cho những vết bẩn bám lâu ngày và đặc biệt là có vết ố trên giày da. Sau đây là các bước thực hiện:

  • Bước 1: Đầu tiên, bạn hãy cho nước sạch vào bình xịt và bắt đầu xịt lên vết ố ở bề mặt giày.
  • Bước 2: Bạn hãy sử dụng một miếng mút có độ thấm hút cao và sạch. Tiếp theo, bạn hãy lấy miếng mút thấm khô vết nước sau khi xịt.
  • Bước 3: Cuối cùng, bạn hãy chờ qua đêm sẽ có ngay một đôi giày “mới”.

Lưu ý: Bạn hãy đặt giày ở nơi khô ráo và để khô tự nhiên, và đặc biệt là không phơi giày dưới ánh nắng trực tiếp. Điều này sẽ giúp bạn có được đôi giày mới, sạch và chất lượng không bị ảnh hưởng.

5. Làm sạch giày da lộn bằng cách sử dụng dung dịch chuyên dụng

Để làm sạch giày đúng cách và hiệu quả, bạn có thể sử dụng dung dịch vệ sinh giày da lộn chuyên dụng. Trên thị trường có phân phối nhiều loại dung dịch hiệu quả có thể kể đến như:

  • Cục tẩy giày da lộn Jommy: Đây là sản phẩm cục tẩy giày chuyên dụng phổ biến hiện nay. Bạn sẽ thấy ngay hiệu quả trong mỗi lần làm sạch bề mặt giày.
  • Dung dịch làm sạch giày da lộn Enito Suede Cleaner Kit: Bạn có thể làm sạch bằng Enito Suede Cleaner Kit với ưu điểm không gây kích ứng da. Đặc biệt là giữ màu sắc của da lộn hiệu quả.

Bạn có thể sử dụng dung dịch chuyên dụng để vệ sinh giày da lộn

Trên đây là 5 mẹo vệ sinh giày da lộn đơn giản và không quá khó để “chăm sóc” phải không nào? Có lẽ bạn đã tìm được cách vệ sinh giày da lộn thích hợp cho mình. Hãy dành một chút thời gian để có một đôi giày mới, sạch đẹp ngay nào!