Tất (hay vớ) là một trong những vật dụng quan trọng, không thể thiếu với những ai yêu thích mang giày tây hay giày thể thao. Tuy nhiên, việc vệ sinh (hay giặt giũ) tất trắng thường khiến nhiều người đau đầu vì vớ trắng dễ bẩn, khó làm sạch và mất nhiều thời gian vệ sinh. Nếu cũng đang trong trường hợp này thì chắc chắn nội dung về cách giặt vớ trắng trong bài viết sau là điều mà bạn đang tìm kiếm.

Nguyên nhân vớ trắng dễ bị xỉn màu

Trong quá trình sử dụng, tất màu trắng dễ bị đổi màu hơn loại tất màu khác. Vì chúng tiếp xúc trực tiếp với mồ hôi từ chân, bụi bẩn từ giày, mặt sàn… và không được vệ sinh đúng cách. Theo đó, lý do cơ bản nhất là bạn chưa biết cách giặt vớ trắng đúng chuẩn, nhất là việc sử dụng nguyên liệu thích hợp ngoài bột giặt hay chất tẩy rửa thông thường.

Cách giặt vớ trắng: Bạn biết chưa?

Khi sử dụng tất trắng, vệ sinh sao cho sạch và nhanh là thông tin mà mọi người tìm kiếm. Hãy cùng xem câu trả lời tại đây nhé:

Ngâm vớ trước khi giặt

Để có thể đánh bay những vết bẩn cứng đầu, mang lại một đôi tất trắng sạch, bạn nên ngâm chúng vài tiếng trong nước giặt/nước xà phòng trước khi giặt. Điều này giúp chất tẩy có thể thấm sâu vào từng sợi vải, từ đó việc loại bỏ bụi bẩn nhanh chóng, không mất nhiều sức.

Bạn nên ngâm tất với bột giặt trước khi giặt vài tiếng

Giặt tất bằng nước sôi thay vì nước lạnh

Một phương pháp khác được nhiều người lựa chọn là đun sôi tất bẩn. Việc đun sôi ở nhiệt độ cao (hoặc ngâm nước sôi) giúp vết bẩn không bám chặt trên những sợi vải, từ đó dễ dàng làm sạch và giữ màu trắng tinh của sản phẩm hiệu quả. Thêm vào đó, muốn tăng hiệu quả, bạn có thể nửa cốc nước cốt chanh cùng một ít bột giặt vào thau nước sôi và ngâm trong 15 - 20 phút. Sau đó, xả sạch và phơi khô là xong. 

(*) Phương pháp này không được khuyến khích cho những loại tất len. Vì sợi len dễ bị biến dạng (thường là co rút mạnh) dưới tác động của nhiệt. Thay vì đó, bạn có thể tận dụng nước ấm thay đun sôi. 

Mời Bạn Tham Khảo: Tổng hợp cách xử lý giày da lộn bị cứng đơn giản, tiết kiệm

Nên giặt tất trắng bằng nước ấm

Giặt vớ trắng bằng nước chanh

Công dụng nổi bật nhất của các chất có axit là tẩy bẩn, kháng khuẩn và khử mùi hiệu quả. Do vậy, nếu đôi tất trắng của bạn có vết bẩn thì bạn hãy thử ngâm đôi vớ của mình trong tô nước ấm pha loãng một lượng nước cốt chanh vừa phải trong 2-3 giờ. Sau đó giặt lại bằng xà phòng và nước sạch là xong. 

Nước cốt chanh giúp bạn khử vết bẩn tốt

Sử dụng baking soda: Cách giặt vớ trắng hiệu quả

Tương tự nước cốt chanh, baking soda cũng là một “chất liệu quý” có khả năng khử khuẩn, khử bẩn tối ưu. Cách thực hiện rất đơn giản là ngâm đôi vớ trắng trong hỗn hợp gồm dung dịch nước ấm và baking soda trong ít nhất vài giờ đồng hồ trước khi xả sạch và phơi khô. Trong trường hợp bạn giặt bằng máy giặt thì có thể cho trực tiếp baking soda vào ngăn đựng bột giặt cùng với chất giặt tẩy để tạo nên một hỗn hợp có khả năng diệt khuẩn tốt. 

Baking Soda cũng là một chất khử vết bẩn ở tất trắng hiệu quả

Sử dụng nước giặt tẩy chuyên dụng 

Thông thường nhà sản xuất khuyên người tiêu dùng không nên sử dụng chất tẩy trên đôi tất. Tuy nhiên với những vết bẩn cứng đầu bạn có thể pha loãng chất tẩy để giặt chúng. Mẹo là ngâm tất trong nước ấm có vắt chanh trước khi ủ với xà phòng giặt. Sau đó chuyển chúng vào túi nhựa, buộc lại và để qua đêm. Ngày hôm sau, bạn chỉ cần lấy chúng ra khỏi túi và giặt như bình thường.

Bạn có thể chọn chất giặt tẩy để làm sạch tất màu trắng

Giặt tất ngay khi sử dụng xong

Thay vì đợi vài ngày mới vệ sinh vớ, bạn hãy cân nhắc giặt sạch tất ngay khi sử dụng xong. Điều này sẽ giúp vết bẩn được đánh bay nhanh chóng, ít bám lại trên sợi vải. Không chỉ vậy, thói quen này còn giảm bớt hiện tượng bàn chân có mùi khiến các bạn tự ti. 

Hãy giặt tất ngay khi sử dụng xong

Sử dụng kem đánh răng

Như bạn đã biết, ở trong kem đánh răng có chứa chất Flo - là chất đặc biệt có khả năng đánh bay các vết bẩn, mảng bám cứng đầu. Do vậy, nếu trên tất có những vết bẩn khó làm sạch thì bạn chỉ cần cho một lượng kem đánh răng vừa đủ vị trí bị bẩn, ngâm với nước khoảng 15 phút và giặt sạch lại bằng tay. Trong trường hợp chưa thể loại bỏ hẳn, bạn có thể áp dụng lại thêm một vài lần nữa để bảo đảm làm sạch tối đa. 

Mời Bạn Tham Khảo: Repaint giày là gì? Hướng dẫn bạn repaint giày đơn giản và hiệu quả

Kem đánh răng có thể làm sạch vết bẩn trên tất

Hướng dẫn cách bảo quản vớ màu trắng đúng chuẩn

Bên cạnh biết cách giặt vớ trắng chuẩn xác, bạn đừng quên lưu lại những cách bảo quản chuẩn xác sau:

  • Các bạn nên lưu ý đến những thông tin chất liệu, cách bảo quản, hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất đã ghi trên tem mác. Qua đó biết cách sử dụng chính xác nhất và tiết kiệm chi phí tối đa. 
  • Không nên chà xát quá mạnh trong quá trình giặt vì có thể khiến sợi vải bị hỏng, bị chảy.
  • Luôn giặt tất trắng riêng biệt với quần áo màu nhằm hạn chế bám màu lên tất, cũng như ngăn chặn chất bẩn từ tất bám lên quần áo.
  • Lựa chọn chất liệu mềm mại, được xử lý tốt để ngăn chặn những vấn đề hư hỏng không mong muốn và bảo đảm độ bền. 
  • Nên giặt mặt trái của tất thay vì mặt phải nhằm không ảnh hưởng đến form tất.
  • Bạn nên duy trì thói quen thay tất thường xuyên với tần suất ít nhất 1 lần/ngày.
  • Để tránh tình trạng tất có mùi hôi bám lên bàn chân, bạn có thể sử dụng baking soda hoặc chất tạo mùi thơm an toàn bỏ vào tất sau khi vệ sinh xong.

Nên phân loại tất trước khi giặt

Hy vọng những chia sẻ trong bài viết về cách giặt vớ trắng mang lại nhiều điều hữu ích cho bạn đọc. Nếu còn điều gì thắc mắc khác thì bạn có thể liên hệ Biti’s tại website chính thức bitis.com.vn để được nhân viên tư vấn hỗ trợ thêm nhé!