Chạy bộ là môn thể thao nâng cao sức khỏe, tuy nhiên khi luyện tập bộ môn này, đôi khi chúng ta thường hay gặp tình trạng bị ngứa chân. Vậy tại sao bạn gặp phải tình trạng chạy bộ bị ngứa chân? Cùng Biti’s tìm hiểu lý do và khắc phục tình trạng này nhé.

Nguyên nhân bạn chạy bộ bị ngứa chân?

Do cơ thể giải phóng Histamin

Theo nghiên cứu của Trusted Source, khi chạy bộ tập thể dục có thể thúc đẩy việc giải phóng histamin giảm sự mệt mỏi cũng như ngăn chặn phản ứng dị ứng của người luyện tập. Tuy nhiên, trong quá trình vận động thì cơ thể thường tiết ra Histamin khi da cọ xát với quần áo khi mặc đồ quá chật làm cho thân nhiệt của bạn tăng cao nên sẽ có cảm giác rần rần và đặc biệt là ngứa ở hai bắp đùi.

Do cơ thể phản ứng trước quần áo

Trong trường hợp bạn sử dụng bộ quần áo tập mới, nhất là trang phục chưa được giặt sạch, lúc này cảm giác ngứa có thể xảy ra do cơ thể bị dị ứng với chất liệu quần áo. Hơn nữa, việc cọ xát quần áo với cơ thể một thời gian chạy bộ nhất định, thân nhiệt tăng cao sẽ làm gia tăng cảm giác ngứa.

Do không vận động thường xuyên

Bị ngứa chân chị chạy bộ là hiện tượng xảy ra với những người ít vận động hoặc không tập thể dục trong thời gian dài. Vì vậy, việc quay trở lại tập thể dục có thể làm cho bạn gặp phải tình trạng ngứa chân. Khi bạn chạy sẽ làm tăng nhịp tim, lượng oxy trong máy được bơm nhiều hơn, các mao mạch, động mạch mở rộng và kích thích những tế bào thần kinh có thể dẫn tới việc bạn bị ngứa.

Hiện tượng ngứa chân khi chạy bộ sẽ xảy ra với những người ít vận động

Khi mao mạch dãn nở sẽ gây kích thích các dây thần kinh truyền lên bộ não gây cảm giác ngứa chân. Những người có sức khỏe tốt, các mao mạch dễ dàng mở rộng giúp cho máu có khả năng lưu thông tối đa. Đối với những người có sức khỏe yếu hoặc bị thừa cân thì các mao mạch có xu hướng thu hẹp cản trở tuần hoàn máu khi tập thể dục.

Mời Bạn Tham Khảo: Chia sẻ cách đi giày không bị đau mũi chân hiệu quả

Do da nhạy cảm với chất tẩy giày chạy bộ

Một trong những lý do cũng thường xảy ra nhất với tình trạng bị ngứa chân khi chạy bộ đến từ việc giày chạy bộ của bạn được giặt bởi các chất tẩy gây kích ứng với da. Có thể do bạn chưa vệ sinh kỹ giày hoặc cũng có thể trong chất tẩy có thành phần gây ngứa bị sót lại sau khi giặt giày. Nếu bạn thấy khắp cả bàn chân của mình nổi mẩn đỏ và ngứa ran thì có thể bạn đang bị dị ứng hóa chất trong giày đấy.

Do dị ứng thời tiết

Hiện tượng này dễ xảy ra khi bạn chạy bộ trong điều kiện thời tiết lạnh và khô, khi ấy, những bạn có làn da mẫn cảm thường bị nổi mề đay, tạo cảm giác ngứa ngáy và phải gãi liên tục. Đa phần hiện tượng này sẽ biến mất sau khi kết thúc quá trình luyện tập. Tuy nhiên trong một số trường hợp, nổi mề đay có thể xuất hiện thành từng mảng lớn và tồn tại khá lâu trên da.

Làm sao để khắc phục hiện tượng chạy bộ bị ngứa chân?

Luyện tập thể thao thường xuyên

Luyện tập thường xuyên sẽ giảm được tình trạng ngứa chân

Việc vận động không thường xuyên là nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng bạn bị ngứa khi chạy bộ. Vì thế, việc xây dựng thói quen chạy bộ thường xuyên sẽ giúp cơ thể bạn quen dần với cường độ tập luyện. Hãy tăng cường chế độ tập lên từ từ để các mao mạch của bạn quen với cường độ hoạt động này.

Chọn trang phục tốt

Lựa chọn trang phục tốt cần chú ý tới chất liệu

Trước khi chạy bộ bạn cần để ý tới chất liệu của trang phục của mình có phù hợp với loại hình chạy bộ không, loại vải mịn thì mới không gây cọ xát và làm tổn thương đến bề mặt da trong suốt quá trình chạy. Đặc biệt khi giặt quần áo bạn nên chú ý không sử dụng các chất tẩy để giặt bộ đồ thể thao tránh gây dị ứng nghiêm trọng.

Mời Bạn Tham Khảo: Chuyên gia hướng dẫn cách chọn giày chạy bộ chuẩn nhất

Chạy giày chuyên chạy bộ

Lựa chọn giày chạy bộ chuyên nghiệp sẽ giúp hạn chế tình trạng ngứa chân

Việc chọn giày đúng phù hợp sẽ giúp bạn có cảm giác thoải mái, bảo vệ bạn khỏi các loại chấn thương ngoài ý muốn trong quá trình hoạt động dài. Khi bạn sở hữu một đôi giày chạy bộ riêng, bạn sẽ cảm nhận được hiệu quả chạy cùng với đó là chất vải cũng sẽ không gây dị ứng khi sử dụng.

Hạ thân nhiệt khi chạy bộ

Hãy hạ thân nhiệt để khắc phục tình trạng ngứa chân

Khi chân bị ngứa là do cơ thể bị nóng lên đột ngột, vì thế để khắc phục tạm thời, bạn có thể lau qua chân bằng khăn lạnh hoặc ngâm chân vào nước mát. Nhưng cần lưu ý rằng tình trạng ngứa chân kéo dài, gây khó chịu, vết phát ban lan rộng thì bạn cần phải thăm khám chi tiết.

Trên đây là bài viết giúp bạn biết tại sao mình bị ngứa chân khi chạy bộ, và cách khắc phục, hy vọng những thông tin trên đây sẽ giúp bạn sẵn sàng hơn trong việc rèn luyện sức khỏe. Để cơ thể dẻo dai và duy trì được năng lượng ổn định nhất các chuyên gia khuyên bạn nên giữ vững thời gian tập luyện, và hãy sắm cho mình một đôi giày chuyên chạy bộ để an toàn hơn nhé. Còn bây giờ, ghé ngay website Bitis.com.vn để lựa chọn những mẫu giày phù hợp cho mình.