Chạy bộ chân trần là thói quen của nhiều người yêu thích thể dục thể thao. Tuy nhiên, thói quen đó có thực sự đúng? Chạy bộ như thế nào tốt nhất cho sức khỏe? Mời bạn đọc cùng Biti’s tìm hiểu chi tiết trong bài viết sau.

Chạy bộ chân trần có tốt không?

Có rất nhiều thắc mắc liên quan đến việc chạy bộ chân trần như thói quen này có tốt không, ưu điểm của hình thức đó là gì… Thực tế, chưa có minh chứng khẳng định chạy bộ chân trần hay chạy bộ mang giày tốt hơn. Tuy nhiên, theo nhiều cảm nhận, không ít người cảm thấy thoải mái hơn khi chạy chân không vì sải bước thoải mái, bước đi chắc chân, tốc độ chạy nhanh hơn, cảm nhận được bề mặt chạy tốt hơn… 

Chạy bộ chân trần sai cách có thể gây chấn thương

Cho dù vậy, chạy bộ chân trần cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm không thể tránh khỏi nên đây là hình thức luyện tập không mấy được khuyến khích. Tốt nhất, các bạn nên sử dụng giày chạy bộ để vừa bảo đảm an toàn, vừa mang lại hiệu quả cao.

Lợi ích từ việc chạy bộ với giày chạy bộ chuyên dụng

Dưới đây là những lợi ích không thể phủ nhận của chạy bộ với giày mà bạn nhất định phải biết:

Giảm chấn thương

Nhiều người có kinh nghiệm tập chạy lâu năm nói rằng: “Tư thế chạy của mỗi người luyện tập không giống nhau, sẽ được tự động điều chỉnh phù hợp với dáng của từng người sau một thời gian tập luyện, khi mà cơ thể có điều kiện cảm nhận tốt nhất về đôi chân.” Điều này có nghĩa là di chuyển với đôi giày sẽ giúp bạn hiểu rõ tư thế thích hợp nhất với mình, từ đó tăng hiệu suất luyện tập và hạn chế chấn thương trong quá trình chạy bộ.

Chạy bộ với giày đúng chuẩn ít chấn thương

Tăng cường sức mạnh cho đôi chân

Chạy bộ cùng giày chạy bộ chuyên dụng là một trong những cách tăng sức mạnh và khả năng chịu đựng của đôi chân một cách hiệu quả và đơn giản nhất. Bởi lẽ, khi đôi chân dưới sự hỗ trợ của lớp đệm giày sẽ có thể chịu được toàn bộ trọng lượng của cơ thể dễ dàng và hạn chế chấn thương từ các tác động trực tiếp bên ngoài trong quá trình tập luyện. Nhờ vậy, sức mạnh đôi chân và khả năng chống chịu được gia tăng đáng kể.

Mời Bạn Tham Khảo: [Giải đáp] Phục hồi sau chạy bộ thế nào chuẩn nhất?

Chạy bộ với giày được nhiều người yêu thích

Cải thiện khả năng tuần hoàn máu

Chính nhờ hoạt động chạy bộ thường xuyên, quá trình vận chuyển oxy lên não cũng như đến các bộ phận khác bên trong cơ thể diễn ra nhanh hơn, ổn định hơn. Đồng thời, chạy bộ còn giúp tăng cường khả năng tiêu hóa và vận chuyển chất dinh dưỡng, chất khoáng… để cơ thể phát triển khỏe mạnh, cũng như đào thải chất độc hại ra ngoài.

Chạy bộ với giày giúp tăng tuần hoàn máu

Tăng khả năng giữ thăng bằng

Theo một số nghiên cứu cho thấy ở vị trí ngay dưới bàn chân và mắt cá chân của con người có rất nhiều gân, dây chằng và dây thần kinh. Đây là yếu tố đóng vai trò quan trọng giúp cả cơ thể giữ thăng bằng tốt. Vì vậy, chạy bộ cùng giày thể thao góp phần kích thích khả năng phản xạ và khả năng hoạt động của gân cốt, dây chằng, hệ thần kinh… có tác dụng để cơ thể giữ thăng bằng, phản xạ hiệu quả.

Chạy bộ có tác dụng cải thiện khả năng giữ thăng bằng

Hướng dẫn cách chạy bộ với chân trần đúng cách

Mặc dù chạy bộ bằng đôi chân trần có rất nhiều lợi ích nhưng nếu thực hiện không đúng cách thì chắc chắn để lại nhiều hậu quả không mong muốn như đau nhức chân, chấn thương, trầy xước…

Do vậy, dưới đây là các cách chạy bộ đúng chuẩn mà bạn không thể không biết:

  • Bước 1: Đi bộ để cơ thể có đủ thời gian làm việc với việc vận động.
  • Bước 2: Dần dần tăng tốc tùy theo khả năng.
  • Bước 3: Giảm dần tốc độ và dừng lại từ từ.

Lưu ý: 

  • Hãy tăng tốc từ chậm đến nhanh thay vì nhanh đột ngột.
  • Không cố gắng chạy hết sức ngay từ lúc bắt đầu.
  • Lựa chọn bề mặt phẳng, mịn, không có vật cản để tập chạy.
  • Luôn giữ tư thế chạy thoải mái.

Có nên chạy bộ chân trần thường xuyên?

Tuy rằng phương pháp tập thể dục chạy bộ mang lại rất nhiều lợi ích đặc biệt về sức khỏe, thể chất lẫn tinh thần như trên cho người tập luyện nhưng không phải cứ tập liên tục với cường độ cao là cách tập luyện tốt nhất. 

Bởi, như các bạn đã biết, trong suốt quá trình chạy bộ bằng chân đất, phần da dưới bàn chân sẽ tiếp xúc trực tiếp với đất nên nếu chạy thường xuyên với cường độ cao thì chấn thương hoặc xây xát là những điều không thể tránh khỏi. 

Do vậy, để đảm bảo an toàn, người tập luyện nên xây dựng kế hoạch nghỉ ngơi - tập luyện phù hợp, đồng thời kết hợp - thay đổi nhiều bài tập khác nhau với cường độ tập hợp lý nhằm mang đến nhiều lợi ích và gia tăng hiệu quả hơn nhé. Đặc biệt, đừng quên lựa chọn “người bạn đồng hành” tin cậy - một đôi giày thể thao mềm mại, ôm chân và độ bền lâu dài để bảo đảm tận hưởng nhiều lợi ích nhất có thể và bảo vệ đôi chân tốt nhất.

Mời Bạn Tham Khảo: Tìm hiểu tốc độ chạy bộ trung bình của con người bao nhiêu tốt nhất

Chạy bộ cùng giày được khuyến khích hơn chạy bộ chân trần

Nếu chưa tìm được đơn vị bán giày thể thao tin cậy thì chắc chắn Biti’s là thương hiệu hàng đầu mà bạn không nên bỏ qua. Bởi lẽ, không chỉ cam kết 100% sản phẩm chất lượng, địa điểm còn có rất nhiều chính sách mua hàng hấp dẫn và chế độ bảo hành tin cậy để các bạn an tâm sử dụng, vững chắc bước chân.

Hy vọng chia sẻ kể trên mang lại thông tin hữu ích cho bạn đọc về cách chạy bộ chân trần. Đừng quên đón đọc những bài đăng tiếp theo từ Biti’s trên website bitis.com.vn để có những kiến thức tập luyện thú vị khác nhé!