Máy giặt rất đa năng, chúng có thể giặt sạch quần áo thông thường, giặt chăn, màn, giấy bông và cả giày thể thao. Tuy nhiên, để giặt giày bằng máy giặt hiệu quả mà không làm hư hỏng giày bạn cần phải nắm được quy tắc giặt đúng đắn. Để giúp bạn thực hiện điều đó, hãy cùng Biti's theo dõi những chia sẻ bên dưới đây nhé.

Mẹo giặt giày bằng máy giặt hiệu quả với 5 bước

Việc giặt giày bằng máy giặt có thể giúp giày của bạn được làm sạch nhanh chóng và tiện lợi mà không phải tốn thời gian giặt tay. Ngoài ra giặt giày bằng máy còn giúp cho giày được vắt khô hơn, giúp tiết kiệm thời gian phơi đáng kể, đặc biệt phù hợp với những người bận rộn. Để giặt giày trong máy giặt hiệu quả, tránh hư hỏng bạn có thể thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Kiểm tra chất liệu đôi giày

Trước hơn hết bạn phải kiểm tra xem đôi giày mà bạn đang có ý định giặt được làm bằng chất liệu gì. Nếu là giày da thì bạn không thể cho vào máy giặt được. Bởi máy giặt chỉ phù hợp cho vải, giày canvas,.. Hãy kiểm tra thật kỹ chất liệu giày trước khi tiến hành đưa vào máy.

Nếu bạn không chắc chắn về chất liệu của đôi giày thì có thể kiểm tra trên nhãn dán. Nếu không có bạn kiểm tra lại miếng giấy hướng dẫn sử dụng trong hộp giày. Trong trường hợp không biết chất lượng hay hãng sản xuất không có khuyến cáo. Tốt hơn hết bạn đừng mạo hiểm giặt giày bằng máy mà hãy thực hiện theo cách giặt thông thường.

Kiểm tra chất liệu giày có phù hợp để giặt máy không

Bước 2: Làm sạch giày trước khi giặt

Khi bạn cho giày vào máy giặt nên tháo dây giày và làm sạch sơ các vết dơ bẩn trên bề mặt giày. Bạn có thể sử dụng bàn chải mềm để tẩy sạch bụi bẩn tại các khe nhỏ hẹp. Đối với những loại đất bám cứng đầu, thì nên để giày dưới vòi nước để rửa trôi hết bùn đất.

Việc thực hiện theo bước này sẽ giúp việc giặt giày bằng máy giặt hiệu quả hơn. Còn với dây giày, bạn có thể ngâm và giặt riêng để tránh hư hỏng.

Sau đó bạn tiến hành ngâm giày trong hỗn hợp giấm và baking soda khoảng 30 - 60 phút trước khi cho giày vào máy. Cách giặt giày này rất hiệu quả, được nhiều người kiểm chứng. Hỗn hợp baking soda và giấm lành tính có tác dụng không kém chất tẩy rửa hóa học.

Mời Bạn Tham Khảo: 8 mẹo vệ sinh giày da lộn đơn giản chỉ trong vài phút

Bạn cần làm sạch giày trước khi cho giày vào máy giặt

Bước 3: Dùng túi lưới khi giặt để bảo vệ giày

Bạn nên cho giày vào túi lưới bảo vệ để giúp hạn chế sự va đập tự do vào máy. Bên cạnh đó, túi lưới còn giúp giặt giày bằng máy giảm bớt đi tiếng ồn.

Việc sử dụng túi lưới để giặt giày bằng máy giặt không phải ai cũng biết. Vì vậy bạn nên lưu ngay mẹo nhỏ này về để áp dụng cho việc làm sạch giày của mình nhé.

Bước 4: Chọn chế độ máy giặt phù hợp

Sau khi đã hoàn tất bước chuẩn bị, bạn nên thiết lập chế độ giặt phù hợp với chất liệu giày. Ở bước làm này khá quan trọng, thay vì chọn chế độ giặt nước ấm, bạn hãy chọn nhiệt độ nước < 30 độ C để không làm phai màu giày.

Nếu bạn đang giặt giày giả da thì cần phải chú ý điều này bởi nước ấm, nóng sẽ làm hỏng lớp phủ của giày.

Bạn chọn ngay chế độ giặt phù hợp

Bên cạnh đó, bạn sử dụng bột giặt quần áo của em bé để giặt giày trong máy giặt. Vì đây là chất tẩy rửa nhẹ nhàng, không có nhiều chất tẩy hay chất hóa học độc hại. Chúng sẽ giúp đôi giày của bạn luôn được bảo vệ an toàn và chắc chắn hơn rất nhiều.

Bước 5: Phơi giày khô đúng cách

Sau khi bạn đã tiến hành như các bước trên, đừng nên làm khô giày bằng máy sấy mà hãy để cho giày khô tự nhiên hoặc đem phơi nắng. Bởi vì nhiệt độ máy sấy sẽ làm tan keo của giày, phá hủy kết cấu giày.
Vì vậy bạn chỉ nên đặt đôi giày ở nơi ấm áp, phủ lớp khăn giấy lên để giày không bị bám bụi và quá khô. Với đôi giày có lót tháo rời, nên tách riêng chúng ra để phơi cho giày thoáng khí và khô mau hơn.

Mời Bạn Tham Khảo: Gợi ý 3 cách dán đế giày thể thao chắc chắn và bền đẹp

Một số lưu ý khi giặt giày bằng máy giặt bạn nên biết

Mặc dù đã có máy giặt giúp bạn giặt giày nhưng vẫn cần phải cẩn thận trong từng bước để đôi giày giữ được độ bền đẹp. Một số lưu ý bạn cần phải biết là:

Những lưu ý khi giặt giày trong máy giặt bạn phải nắm

  • Tháo dây buộc và đế lót: Để giữ cho dây giày buộc không bị rối, bạn hãy tiến hành tháo chúng ra khỏi giày rồi mới cho vào túi giặt chứa giày. Miếng lót giày cũng nên được giặt bằng tay
  • Thêm khăn: Bạn hãy thêm 4 - 6 chiếc khăn cũ vào máy giặt trước khi giặt. Điều này giúp giữ tải cân bằng, giảm sự va chạm của giày với máy. Giày phải được đặt trong một túi giặt lưới để được bảo vệ
  • Chọn chế độ giặt chậm: Khi giặt giày bằng máy giặt, bạn nên chọn chế độ giặt chậm. Tốc độ quay thấp sẽ đảm bảo máy giặt luôn được cân bằng khi hoạt động
  • Khử trùng nếu cần: Để ngăn ngừa nấm phát triển trong giày, bạn có thể thêm chất tẩy vào đầu chu kỳ giặt. Kết hợp giặt bằng nước ấm để đem lại hiệu quả tối ưu hơn
  • Không dùng chức năng sấy: Bạn tuyệt đối không sử dụng chức năng sấy của máy giặt vì nhiệt độ cao sẽ làm hỏng keo giày. Nó còn làm cho chất liệu của giày bị co lại

Tin rằng qua những bước giặt giày trên sẽ giúp bạn ứng dụng làm sạch giày hiệu quả nhanh chóng. Nếu thấy hay và hữu ích hãy để lại like và bình luận bên dưới bài viết nhé. Cám ơn bạn đã quan tâm theo dõi.