Chạy Marathon là một trong những phương pháp chạy rèn luyện sức khỏe hiệu quả được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, không ít người chưa biết chạy Marathon là gì, có điểm gì thú vị và nên lưu ý gì để bảo đảm an toàn cho sức khỏe. Hãy cùng Biti’s tìm hiểu chi tiết câu trả lời trong bài viết sau nhé!

Tìm hiểu chạy Marathon là gì và có gì đặc biệt?

Dưới đây là những thông tin hữu ích về hành trình chạy Marathon mà bạn không thể bỏ qua:

Thế nào là chạy Marathon?

Marathon (hay Marathon Race) là hình thức chạy bộ với quãng đường dài (có thể thay đổi tùy theo cự ly nhất định mà người tham gia lựa chọn). Địa hình chạy Marathon thường là những đoạn đường bằng phẳng, trơn láng (thỉnh thoảng có dốc, nhưng dốc không quá cao) và không có chướng ngại vật cản đường, gây nguy hiểm cho người chạy. 

Hiểu đơn giản, Marathon là giải chạy bộ đường dài

Nguồn gốc chạy Marathon

Marathon là từ xuất phát từ tiếng Hy Lạp - Marathonios Dromos, lấy cảm hứng từ trận đánh giữa quân quân Ba Tư và Hy Lạp. Theo truyền thuyết kể lại, một lính bộ binh tên là Pheidippides sau khi kết thúc trận chiến đã phải hành quân bộ vượt qua muôn ngàn rừng núi, chạy liên tục không ngừng nghỉ từ thị trấn Marathon đến thành Athens (quãng đường khoảng 25 dặm tương đương 40.23360km) để thông báo tin mừng chiến thắng cho quân chủ và người dân. 

Tuy nhiên, chưa kịp đến nơi, anh ta đã kiệt sức và mất vì đột tử ngay tại chỗ. Để ghi nhớ chiến thắng quan trọng này và tưởng nhớ sự đóng góp tuyệt vời của Pheidippides, người dân Hy Lạp tổ chức giải chạy đường dài hàng năm với tên gọi Marathon, bắt đầu trở thành một môn thi đấu thể thao chính thức tại Athens (hay Hy Lạp) vào năm 1896.

Mời Bạn Tham Khảo: Chạy nước rút là gì? Những thông tin hữu ích bạn cần biết

Quãng đường chạy Marathon phổ biến là bao nhiêu?

Chạy Marathon trở thành một bộ môn thể thao thi đấu tại Hy Lạp

Tại thời điểm Marathon trở thành môn thể thao thi đấu, cự ly cơ bản nhất chỉ là 40km. Về sau, trải qua nhiều sự thay đổi, cự ly có sự đa dạng hóa từ 40km đến 42.75km. Tới năm 1921, Liên đoàn Vận động viên nghiệp dư quốc tế (IAAF – nay là liên đoàn điền kinh quốc tế) chính thức quy định quãng đường Marathon cơ bản cho tất cả mọi người tham gia là 42.195km (tương đương 26.219 dặm).

Ngoài ra, nếu chọn chạy Marathon cho mục đích tập luyện thì các bạn còn có nhiều lựa chọn cự ly khác sao cho phù hợp nhất với thể trạng sức khỏe như 5km, 10km, 21,1km (hay còn gọi là bán Marathon), 50km – 160km (hay còn gọi là Siêu Marathon)…

Lợi ích của việc chạy Marathon

Bạn có tò mò muốn biết vì sao càng ngày càng nhiều người lựa chọn hình thức chạy Marathon hay không? Câu trả lời là bởi những công dụng nổi bật sau đây:

Đốt cháy mỡ thừa hiệu quả: Chạy Marathon là cách tăng cường trao đổi chất, giải phóng năng lượng và đốt cháy calo hiệu quả mà các bạn không thể không thử. Theo nhiều nghiên cứu minh chứng rằng trung bình mỗi giờ tập chạy, bạn sẽ tiêu hao được từ 705 – 865 calo. Thậm chí, kể cả khi bạn đã dừng lại, cơ thể vẫn tiếp tục quá trình đốt cháy mỡ thừa một cách tự nhiên. 

Cải thiện độ dẻo dai: Chạy bộ đúng cách thường xuyên còn có tác dụng nâng cao mật độ khoáng trong xương, từ đó xương cứng chắc và phát triển hơn. Ngoài ra, những động tác co gối - duỗi gối - đánh tay khi chạy thường tác động trực tiếp vào đầu gối, nhờ đó giảm đau, ngăn ngừa thoái hóa khớp hay viêm khớp, cải thiện lưu thông máu…

Chạy Marathon tăng độ dẻo dai

Có tác động tốt đến sức khỏe tim mạch: Theo nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Mỹ tại Philadelphia, những người chạy bộ trên 5 giờ/ngày đều có một trái tim khỏe mạnh, co bóp máu tốt. 

Giảm bớt căng thẳng: Chạy Marathon không chỉ giúp đốt cháy calo nhanh chóng, mà còn thúc đẩy giải phóng hormone serotonin và dopamine. Đây là các hormone có tác dụng giảm bớt sự căng thẳng và lo âu để người chạy cảm thấy phấn chấn, thoải mái và suy nghĩ tích cực hơn.

Bên cạnh đó, chạy bộ Marathon còn rất nhiều công dụng khác như tăng cường sức đề kháng, cải thiện độ đàn hồi của da, tăng độ mềm dẻo cho cơ thể, tăng sức bền, cải thiện trí nhớ… Tuy nhiên, nếu bạn muốn tận hưởng được những lợi ích này thì phải biết cách chạy Marathon đúng chuẩn. Hãy cùng tìm hiểu ở phần nội dung tiếp theo.

Mời Bạn Tham Khảo: Pace trung bình chạy bộ là gì? Cách tính toán chính xác

Làm thế nào để chạy Marathon “chuẩn”?

Dưới đây là những kinh nghiệm tập chạy Marathon hữu ích mà bạn không thể không nắm rõ:

Đặt mục tiêu vừa sức, lựa chọn quãng đường vừa phải

Chọn mục tiêu chạy Marathon vừa sức vô cùng quan trọng

Các con số về quãng đường chạy Marathon chỉ mang tính chất tham khảo và phù hợp với ai có mục đích tập để thi đấu. Còn với bạn, nếu chỉ tập luyện để rèn luyện thể chất mỗi ngày thì bạn hãy hiểu rõ giới hạn của bản thân và đặt mục tiêu thực tế. Bởi lẽ, mỗi người sẽ có khả năng và tình trạng thể chất khác nhau nên bạn không nên cố quá sức để đạt được mức độ của một người khác. Điều này sẽ vô tình gây ra tâm lý tiêu cực, ảnh hưởng đến quá trình rèn luyện. 

Theo phần lớn các nghiên cứu, các bạn phải mất tối thiểu 6 tuần để cơ thể có thể làm quen với cường độ bài tập và cảm thấy thoải mái. Trong khoảng thời gian này, bạn chỉ nên nâng quãng đường một cách từ từ và luyện tập với tốc độ vừa phải.

Kết hợp nhiều bài tập thích hợp

Có rất nhiều bài tập chạy Marathon khác nhau nhưng để tăng khả năng dẻo dai và sức chịu đựng, người mới tập chạy có thể áp dụng interval run và tempo run. Cụ thể:

Kết hợp đa dạng bài tập chạy Marathon để mang lại kết quả tốt nhất

Interval run: Lựa chọn một khoảng cách ngắn, nhất định và chạy ở cường độ cao, tốc độ nhanh hơn bình thường, lặp lại trong khoảng 3 - 5 phút. Sau đó chạy chậm ngay trong khoảng cách đó. Thực hiện đan xen 4 - 5 lần.  

Bài tập tempo run: Lựa chọn quãng đường từ 6km – 16km (tùy khả năng), chạy với tốc độ bình thường, ổn định, nhịp thở đều. Tăng dần khoảng cách sau mỗi ngày tập, mỗi lần tăng khoảng vài trăm mét.

Chọn đôi giày thể thao đúng chuẩn

Chọn đúng giày chạy bảo đảm an toàn cho người chạy bộ

Giày chạy thể thao là “người bạn đồng hành” không thể thiếu trên mỗi chặng đường Marathon. Bạn nên chọn loại giày êm chân, vừa vặn, khuôn giày đứng form, có đệm lót êm ái càng tốt. Tất cả những tiêu chí này sẽ giúp bước đi của bạn vững chãi hơn, ít trơn trượt và bảo vệ tốt đôi chân, kèm công dụng chống sốc cực tốt. 

Nếu chưa chọn được đơn vị bán giày thể giao chạy bộ chất lượng thì hãy đến ngay Biti’s để tận hưởng vô vàn quyền lợi mua sắm đặc biệt. Chẳng hạn như số lượng mẫu mã đa dạng, màu sắc phong phú, giá thành hợp lý, kèm nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, chế độ bảo hành tin cậy (đổi - trả, miễn phí xử lý lỗi từ nhà sản xuất…).

Hy vọng các thông tin kể trên về Marathon là gì hữu ích với bạn đọc. Nếu còn điều gì thắc mắc chưa được giải đáp thì đừng ngần ngại liên hệ Biti’s qua website bitis.com.vn nhé!