Hiện nay, số người béo phì đang là con số đáng báo động. Để hạn chế tình trạng này thì phương pháp tập thể dục phổ biến nhất là chạy bộ. Thế nhưng để chạy bộ đúng cách chúng ta cần phải chú ý đến nhiều yếu tố, chạy bộ đúng tư thế còn giúp tránh được các chấn thương không mong muốn. Hãy cùng Biti's tìm hiểu chi tiết ngay bên dưới nhé!

Hướng dẫn chạy bộ đúng cách

Trong mọi môn thể dục thể thao, tập đúng kỹ thuật rất quan trọng. Với bộ môn chạy bộ cũng không ngoại lệ, bạn cần phải học từng động tác nhỏ trong khi chạy để kỹ thuật chạy bộ của bạn được nâng cao hơn, sau đây là các tư thế để chạy bộ đúng cách.

Giữ đầu thẳng

Giữ đầu thẳng khi chạy bộ

Khi chạy nếu bạn cúi đầu về phía trước, trong thời gian dài sẽ khiến cổ của bạn sẽ bị mỏi và đau. Hãy chạy với tư thế thẳng đầu, nếu bạn nhìn về phía trước mặt ở khoảng cách khoảng 4m thì ở vị trí đó đầu của bạn đang ở tư thế đúng và bạn có thể quan sát được các chướng ngại vật ở trước mặt.

Chú ý đến tư thế của vai

Tư thế của vai vô cùng quan trọng khi chạy

Tư thế của vai vô cùng quan trọng, trong khi chạy bạn cần phải xoay vai qua lại cùng theo nhịp chạy, làm như vậy sẽ khiến lưng thẳng tự nhiên và tránh được người bị nghiêng sang một bên dẫn đến bị thương.

Mời bạn Tham Khảo: Bỏ túi bí kíp cách chạy bộ không mệt cho người mới bắt đầu

Đánh tay đúng cách

Cần đánh tay đúng hướng khi chạy

Để chạy bộ đúng cách, hướng đánh tay cũng rất quan trọng. Cánh tay của bạn nên đánh song song với hông, tránh nâng cánh tay lên sẽ làm bạn tốn sức. Khi đánh tay, hãy nhớ đánh tay ngược với chân, tức là khi chân trái đang đưa lên trước thì tay trái của bạn phải đánh ra sau, điều này giúp tạo sự cân bằng cho cơ thể và nhịp chạy của bạn sẽ ổn định.

Gập khuỷu tay cho đúng

Để cơ thể cân bằng bạn cần gập khuỷu tay đúng

Trong khi chạy và đánh tay, cánh tay của bạn không được để thẳng mà cần gập khuỷu tay lại ở một góc phù hợp để giảm áp lực lên vai và cơ thể bạn sẽ cân bằng hơn.

Tư thế của bàn tay

Chú ý tư thế lòng bàn tay khum nhẹ

Chắc chắn với những người mới bắt đầu, thì ít ai để ý tới bàn tay của mình trong khi chạy. Thực tế, khi chạy nếu bạn nắm chặt hoặc cố duỗi thẳng lòng bàn tay thì bạn sẽ mất nhiều sức hơn và khiến bạn chạy chậm đi. Thay vào đó, hãy để lòng bàn tay của bạn khum nhẹ, miễn sao bạn cảm thấy thoải mái và bàn tay không bị căng là được. Những chi tiết tuy nhỏ nhưng sẽ góp phần lớn vào cả quãng đường chạy của bạn đó.

Mời Bạn Tham Khảo: Chuyên gia hướng dẫn cách chọn giày chạy bộ chuẩn nhất

Nâng bàn chân nhẹ nhàng và không quá cao

Khi chạy không cần nâng chân quá cao và sải chân quá dài

Bạn không cần phải nâng chân quá cao và sải chân quá dài. Làm như vậy chỉ mất thêm sức của bạn mà thôi, hãy nâng sải chân ngắn và nhẹ nhàng sẽ giúp bạn tiêu tốn ít năng lượng hơn cho mỗi bước chân và bạn sẽ chạy được lâu hơn.

Thả lỏng đầu gối

Hãy thả lỏng đầu gối để hấp thụ lực tác động tự nhiên

Đầu gối của bạn cần được thả lỏng để có thể hấp thụ lực tác động một cách tự nhiên. Điều này giúp khớp gối của bạn trở nên trơn tru, tránh được nguy cơ tổn thương các khớp khi chạy.

Kỹ thuật thở khi chạy

Khi chạy cần hít vào bằng mũi

Khi hoạt động mạnh, các cơ sẽ cần rất nhiều oxy để hoạt động. Do đó, thở rất quan trọng trong mọi bài tập thể dục. Hãy duy trì nhịp thở theo nhịp chạy của bạn. Nếu bạn chạy chậm, nhịp thở chậm lại, khi bạn chạy nhanh cần nhiều oxy, hãy thở nhanh hơn. Chú ý, khi hít vào nên hít bằng mũi vì khi đó không khí được thanh lọc và sưởi ấm trước khi vào phổi, tránh được các tổn thương cho phổi và bạn sẽ đỡ mệt hơn.

Lựa chọn trang phục và thiết bị phù hợp

Trang phục

Trang phục chuyên dụng cho chạy bộ

Bạn cần chuẩn bị trang phục phù hợp, để việc chạy bộ không bị ảnh hưởng. Trong quá trình chạy sẽ tỏa nhiều nhiệt khiến cơ thể nóng lên nhanh chóng, vì thế, bạn nên lựa chọn các trang phục chuyên dụng cho thể dục thể thao vì chúng nhẹ sẽ giúp giảm trọng lượng cơ thể, khả năng thấm mồ hôi tốt và thoáng mát.

Mời Bạn Tham Khảo: Giải đáp sự thật chạy bộ có giảm mỡ bụng không

Giày chạy bộ

Thứ quan trọng hơn cả, đó chính là những đôi giày chuyên dụng cho chạy bộ. Phần chân là phần tiếp xúc và chịu lực nhiều nhất khi chạy, vì thế một đôi giày tốt sẽ giúp bảo vệ toàn bộ bàn chân, tránh bị thương khi dẫm lên các mặt phẳng gồ ghề.

Sử dụng giày chuyên dành cho chạy bộ để đảm bảo an toàn

Bạn nên chọn các đôi giày chống trượt để có thể chạy được trên mọi mặt phẳng, mọi thời tiết. Giày chạy bộ cần đảm bảo vừa vặn với chân bạn nhất để tránh những trường hợp như tuột giày khi chạy nếu giày rộng hay đeo giày chật thì dễ bị nấm chân, vẹo ngón chân, tụ máu đen,..gây ảnh hưởng xấu.

Hiện nay các hãng đều có những mẫu giày thiết kế riêng cho chạy bộ và thường phân biệt với các mục đích khác nhau. Vì vậy bạn hãy yên tâm lựa chọn các thương hiệu uy tín, điển hình như giày chạy bộ của Biti’s sẽ không cần phải lo lắng quá nhiều về các tiêu chí lựa chọn giày.

Phụ kiện khác

Bên cạnh trang phục và giày thì còn có các phụ kiện khác giúp ích cho bạn khi chạy bộ. Chẳng hạn như, các đai bụng để giữ các vật dụng cần thiết như chìa khóa, nước, điện thoại. Ngoài ra, nếu có điều kiện hãy sử dụng thêm các thiết bị phân tích thể thao thông minh như đồng hồ thông minh, vòng đeo tay thông minh hay thậm chí cả giày chạy bộ thông minh để có thể phân tích, lưu trữ thông tin cả quãng đường luyện tập của bạn.

Đai đeo chạy bộ

Hi vọng, với những thông tin bổ ích bên trên sẽ giúp cho những người mới bắt đầu công cuộc chạy bộ nâng cao sức khỏe, không còn lăn tăn và chạy sai cách dẫn đến các chấn thương không mong muốn. Hãy chạy bộ đúng cách để có một cơ thể khỏe mạnh hơn và đừng quên ghé Bitis.com.vn để lựa chọn những đôi giày chạy chất lượng nhất nhé !