Mùi hôi giày không những làm bạn cảm thấy khó chịu, tự ti mà còn làm cho giày nhanh xuống cấp. Nếu bạn còn chưa biết cách giải quyết thế nào cho hiệu quả thì hãy cùng xem những cách khử mùi hôi giày cực hiệu quả sau đây nhé.

Nguyên nhân gây ra mùi hôi ở giày

Nguồn gốc của mùi hôi giày có liên quan chặt chẽ với vi khuẩn và mồ hôi từ bàn chân con người. Trong điều kiện thường, không có sự tác động của thời tiết làm ảnh hưởng đến đôi giày thì vi khuẩn sinh sôi bên trong giày vẫn phát triển cùng mồ hôi tiết ra từ chân bạn. Như vậy, trong giày vẫn sinh ra mùi hôi, có thể là không quá đậm nhưng vẫn cảm nhận rõ rệt.

Vào những ngày thời tiết mưa gió, ẩm thấp,... khi nước mưa ngấm vào bên trong giày sẽ tạo ra môi trường ẩm ướt. Đây là điều kiện lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, phát triển. Cũng chính lý do này mà đôi giày da của bạn sẽ xuất hiện mùi hôi nặng như mùi nắm móc cực kỳ khó chịu.

Mùi hôi giày xuất phát từ mồ hôi chân và thời tiết

Khi giày bị hôi bạn cần phải xử lý ngay, bởi nó mang lại rất nhiều tác hại cho cả giày và sức khỏe của bạn như:

  • Khiến bạn trở nên mất tự tin khi tiếp xúc với người khác
  • Làm cho đôi giày nhanh hư hỏng, mục nát, đặc biệt là những đôi giày làm bằng chất liệu vải
  • Gây hại cho sức khỏe của người dùng
  • Dẫn đến nhiều căn bệnh về da

Tip khử mùi hôi giày hiệu quả ngay tại nhà

Việc mang một đôi giày sạch sẽ không những giúp đôi chân thoải mái, thư giãn mà còn đem đến cảm giác di chuyển dễ dàng hơn rất nhiều. Thử ngay những cách khử mùi hôi giày sau đây:

Khử mùi hôi giày bằng baking soda

Baking soda được xem là cứu tinh khi giày có mùi hôi khí chịu. Nhờ đặc tính diệt khuẩn, hút ẩm, baking soda sẽ nhanh chóng giúp đôi giày của bạn trở nên thoáng, sạch mùi khó chịu.

Để khử mùi giày bằng baking soda bạn thực hiện theo các bước:

  • Bước 1: Lấy một lượng baking soda khoảng 3 đến 4 thìa cà phê và trải trực tiếp vào trong đôi giày
  • Bước 2: Để giày qua đêm và bột baking soda sẽ tự hút hết mùi hôi từ giày
  • Bước 3: Trước khi sử dụng giày bạn hãy úp ngược và vỗ giày vào nhau để loại bỏ hoàn toàn baking soda khỏi giày

Khử mùi hôi giày bằng muối ăn

Muối là một thành phần tuyệt vời giúp bạn khử mùi hôi giày hiệu quả. Muối có khả năng hút ẩm cực kỳ tốt vì vậy bạn có thể áp dụng muối để giúp giày thấm hút mồ hôi chân. Khi thực hiện, bạn hãy gói muối vào một túi nhỏ rồi nhét nó vào bên trong giày, để qua đêm là có thể loại bỏ hoàn toàn mùi hôi.

Bạn sử dụng muối ăn để khử mùi hôi giày

Khử mùi giày bằng cách mang đi phơi nắng

Ánh nắng mặt trời rất có hiệu quả trong việc diệt trừ các vi khuẩn, làm giảm đáng kể mùi hôi khó chịu của giày. Vì thế bạn chỉ cần mang giày ra nơi có ánh sáng mặt trời phơi trong vòng 10 đến 15 phút. Tuy nhiên, có một lưu ý là bạn không nên để giày ở ngoài nắng quá lâu vì có thể làm hỏng chất liệu giày.

Chỉ nên phơi giày nơi có ánh nắng vừa phải, không gian thoáng, không nên phơi trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời.

Khử mùi hôi giày bằng than hoạt tính

Than hoạt tính có tác dung khử mùi, hút ẩm rất hiệu quả. Đây chắc chắn sẽ là vị cứu tinh giúp bạn loại bỏ mùi hôi khó chịu của những đôi giày da.

Để khử mùi hôi giày da bằng than hoạt tính, bạn có thể thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Chuẩn bị 1 ít than hoạt tính, khăn giấy sạch cỡ to
  • Bước 2: Cho than hoạt tính vào khăn giấy rồi vo tròn
  • Bước 3: Nhét giấy chứa than hoạt tính vào giày da
  • Bước 4: Để giày qua đêm ở nơi khô thoáng
  • Bước 5: Sau 1 ngày bạn lấy than hoạt tính và giấy ra khỏi giày. Lúc này mùi hôi của giày đã biến mất hoàn toàn

Khử mùi hôi giày bằng giấy thơm hút ẩm

Đây cũng là một trong những mẹo khử mùi hôi giày cực nhanh chóng cho những ngày bận rộn. Việc đơn giản mà bạn cần làm là cho vào mỗi chiếc giày một tờ giấy thơm hút ẩm để loại bỏ mùi khó chịu. Bên cạnh đó bạn cũng có thể cho những chiếc giấy thơm này vào tủ quần áo hoặc hộp giày để ngăn mùi hiệu quả.

Khử mùi hôi giày bằng túi trà

Bạn sử dụng túi trà để loại bỏ mùi hôi của giày

Chất Tanin có trong trà sẽ giúp giày tiêu diệt vi khuẩn nhanh chóng cùng với mùi hôi khó chịu. Khi khử giày bằng túi trà bạn hãy lấy trà túi lọc ngâm trong nước sôi 5 phút sau đó để đến khi nguội rồi cho vào trong lòng giày. Bạn chờ khoản 2 giờ để chất Tanin khử trùng và loại bỏ mùi hôi khó chịu của giày. Sau đó dùng vải khô lau sạch là có thể sử dụng giày được rồi.

Khử mùi hôi giày bằng cồn tẩy rửa

Cồn tẩy rửa (Rubbing Alcohol) hay cồn isopropyl, được biết đến rộng rãi với vai trò là chất khử trùng, tẩy rửa. Bạn có thể sử dụng 2 chất này để loại bỏ mùi hôi trên đôi giày.

Bạn có thể thực hiện theo 2 cách như sau:

  • Cách 1: Dùng bình xịt phun cồn tẩy rửa vào mặt bên trong của giày. Khi đó, còn sẽ tiêu diệt vi khuẩn gây mùi, đôi giày sạch và không còn mùi nữa
  • Cách 2: Bạn dùng một miếng bông tẩy trang sau đó thấm cồn tẩy rửa vào rồi đặt vào bên trong giày, để qua một đêm sẽ có kết quả tốt nhất.

Mẹo để hạn chế mùi hôi giày 

Thay vì để mùi hôi giày xảy ra rồi mới tìm cách khắc phục thì bạn nên hạn chế mắc phải những sai lầm khiến cho đôi giày của mình xuất hiện mùi hôi. Để thực hiện điều đó bạn có thể xem những mẹo sau:

Vệ sinh giày thường xuyên hơn

Tốt hơn hết bạn nên làm sạch giày sau 3-5 ngày sử dụng, giặt tất thường xuyên và phơi ngoài nắng. Theo cách này sẽ giúp cho giày không bị vi khuẩn tấn công, đồng thời còn giúp giày luôn sạch đẹp, thơm tho nữa.

Bạn thường xuyên vệ sinh giày để loại ngăn chặn mùi hôi

Sử dụng phấn rôm

Công dụng của phấn rôm khá đa dạng, ngoài hút ẩm còn tạo cảm giác khô thoáng cho giày. Để loại hạn chế gây mùi hôi ở giày bạn tiến hành lấy phấn rôm rắc vào bên trong của đôi giày hoặc thoa lên bàn chân, kẽ chân của bạn. Sử dụng phấn rôm là biện pháp phòng ngừa mùi hôi chân cực hiệu quả.

Mời Bạn Tham Khảo: Cách vệ sinh giày da trắng sạch bóng chỉ trong 1 nốt nhạc

Giữ bàn chân sạch sẽ

Hãy giữ cho đôi chân của bạn luôn sạch sẽ để ngăn chặn những tác nhân khiến vi khuẩn dễ dàng tấn công. Đặc biệt với những đôi chân có vấn đề về tuyến mồ hôi sẽ ứ đọng và tích tụ mồ hôi trên giày.

Để khắc phục tình trạng này bạn nên vệ sinh chân thường xuyên bằng cách ngâm chân với nước ấm và có thể cho thêm một ít lá trà xanh vào đó. Cách này vừa giúp chân lưu thông máu tốt hơn vừa ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây mùi.

Hãy để mỗi sải bước của bạn trở nên tự tin hơn với những cách khử mùi hôi giày mà Biti’s mang đến. Hãy theo dõi bitis.com.vn thường xuyên hơn để có được nhiều thông tin hữu ích nhé.