Lưỡi gà giày bị lệch là vấn đề khiến nhiều người khó chịu. Nếu bạn đã từng rơi vào trường hợp này và không biết nên làm gì thì hãy tham khảo cách xử trí khi lưỡi gà giày bị lệch. Từ đó mang đến trải nghiệm sử dụng sản phẩm thoải mái nhất nhé. Cùng tìm hiểu thôi!

Khám phá lưỡi gà giày là gì?

Lưỡi gà giày là miếng đệm có kết cấu mềm mịn, nằm ở phần phía trên của đôi giày. Toàn bộ miếng đệm lưỡi gà thường không may liền với thân giày, mà chỉ được “đính” liền ở phần cuối, đồng thời bị ngăn cách bởi dây buộc giày và mu bàn chân. 

Công dụng nổi bật của lưỡi gà là giúp điều chỉnh độ rộng của giày sao cho vừa vặn nhất với đôi chân, từ đó người mang dễ dàng điều chỉnh độ dài - ngắn của dây giày và thắt lại nhanh chóng. Bên cạnh đó, phần lưỡi gà của đôi giày còn giúp đôi chân không bị trơn tuột ra khỏi giày mỗi khi chạy nhảy, vận động mạnh… 

Lưỡi gà giày là một bộ phận quan trọng của đôi giày

Lưỡi gà giày bị lệch là tình trạng gì?

Chính thiết kế đặc biệt của lưỡi gà khiến bộ phận này dễ bị lệch sang hai bên trong lúc người sử dụng di chuyển, đặc biệt là khi vận động nhanh, mạnh và khiến người dùng khó chịu. Không những thế, lưỡi gà bị lệch còn kéo theo nhiều điều “đáng ghét” như đôi giày bị giảm sút tính thẩm mỹ, lưỡi gà bị lệch hoàn toàn và không thể trở về vị trí ban đầu, lưỡi gà bị mất form… Do vậy, bạn phải tìm ra nguyên nhân và cách xử trí càng sớm càng tốt để không để lại các hậu quả không mong muốn.

Vì sao lưỡi gà dễ bị lệch hơn những bộ phận khác?

Không chỉ đến từ nguyên nhân cơ bản là đặc điểm đặc trưng, mà còn xuất phát từ nhiều nguyên do khác nữa như:

  • Người sử dụng vận động mạnh kéo theo cổ chân chuyển động liên tục, làm cho lưỡi gà không thể trở về vị trí ban đầu kịp lúc. 
  • Người mang thắt dây giày chưa đủ chặt khiến dây giày bị tuột, dẫn đến lưỡi gà lệch khỏi vị trí đúng.
  • Kích thước đôi giày chưa phù hợp (thường là quá rộng) làm cho sản phẩm không ôm sát đôi chân, gây ra hiện tượng lưỡi gà giày bị lệch thường xuyên. 
  • Người sử dụng gặp phải vấn đề về cân nặng (như quá cỡ, hoặc dáng đứng, dáng đi không bình thường…) có thể làm mất cân bằng cơ thể mỗi khi bước đi. Từ đó làm cho lưỡi gà không thể ở đúng vị trí cần thiết.

Nguyên nhân lưỡi gà của đôi giày bị lệch rất đa dạng

Làm thế nào cố định lưỡi gà giày hiệu quả?

Tùy theo sở thích, bạn lựa chọn một trong những cách cố định vị trí của lưỡi gà sau đây:

Cách 1

  • Bước 1: Xỏ dây giày theo kiểu đan bắt chéo hai dây hai bên thành chữ X. Đến khi xỏ hai dây vào lỗ cuối cùng, bạn luồn sợi dây xuống bên dưới phần lưỡi gà.
  • Bước 2: Tiếp tục xỏ dây giày theo hướng từ trong ra ngoài thay vì từ ngoài vào trong như bình thường. Kết quả thu được là lưỡi gà nằm đè lên trên hai dây giày.
  • Bước 3: Kéo hai sợi dây đến lỗ xỏ cuối cùng và thắt gút dây giày thật chặt là xong.

Cách 2

  • Bước 1: Quan sát phía trên mặt của lưỡi gà sẽ có một miếng vải nhỏ như logo hoặc chiếc đai may dọc theo thân lưỡi gà. Sau đó, bạn tiến hành canh chỉnh và đan chéo hai sợi dây giày theo kiểu thắt mà bạn yêu thích nhất. Đến khi tới phần đai đã nhìn thấy thì dừng lại. 
  • Bước 2: Ở phần đai, bạn luồn một bên sợi dây giày qua chiếc đai rồi kéo ngược trở lại và xỏ vào lỗ xỏ cuối cùng để tạo thành hình chữ V. Thực hiện tương tự với sợi dây còn lại.
  • Bước 3: Cố định dây giày như bình thường là xong.

Những lưu ý quan trọng khác

Một số lưu ý cần thiết khi thực hiện khắc phục lỗi mà bạn cần nắm là:

  • Điều quan trọng nhất mà bạn không thể bỏ qua là lựa chọn size giày phù hợp với bàn chân thay vì quá chật hay quá rộng. Điều này đảm bảo rằng đôi giày ôm vừa vặn đôi chân, không quá chật hoặc không quá rộng, nhờ đó lưỡi gà luôn nằm ở vị trí đúng mà không bị xô lệch. 
  • Trước khi quyết định mua một đôi giày nào đó, bạn hãy dành thời gian thử nhiều đôi khác nhau cẩn thận bằng cách thử đi lại, chạy nhảy để kiểm tra lưỡi gà có dấu hiệu bị sai lệch hay không, đồng thời bảo đảm giày chắc chân, êm chân, không khiến bạn khó chịu.  

Hãy thử giày cẩn thận trước khi mua

  • Ưu tiên những đôi giày được làm từ chất liệu cao cấp, được lựa chọn và xử lý cẩn thận để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Đồng thời, giày còn phải có độ mềm dẻo và co giãn nhất định giúp giảm thiểu khả năng lưỡi gà bị lệch, thậm chí là form giày bị thay đổi sau một thời gian sử dụng. 
  • Trước khi mua giày, bạn nên xem xét kỹ lưỡi gà nói riêng và tất cả các chi tiết khác nói chung có nằm đúng vị trí chưa, có chỉ thừa không, có bảo đảm độ bền hay không…
  • Trong trường hợp đã áp dụng hết những lưu ý trên nhưng tình trạng lưỡi gà giày bị lệch vẫn không được cải thiện, bạn hãy thử sử dụng thêm các miếng lót giày chuyên dụng nhằm giữ lưỡi gà ở vị trí đúng và tăng cảm giác thoải mái khi di chuyển. 

Hy vọng những chia sẻ kể trên mang lại nhiều thông tin hữu ích cho bạn đọc về tình trạng lưỡi gà giày bị lệch. Nếu còn bất kỳ thắc mắc nào khác cần được tư vấn, bạn hãy liên hệ Biti’s qua website bitis.com.vn để được giải đáp nhanh chóng nhé!