Chạy bộ là môn thể thao mà rất nhiều người lựa chọn cho mình để rèn luyện sức khỏe thể chất, tuy nhiên liệu rằng bộ môn này có phù hợp với tất cả mọi người? Và người gầy có nên chạy bộ? Biti’s sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết với thông tin dưới đây nhé.

Giải đáp người gầy có nên chạy bộ hay không?

  • Không chỉ những người thừa cân, béo bì mới có thể tập thể dục để giảm cân, mà những người gầy, người ốm cũng đau đầu vì muốn tăng cân. Trong các môn thể thao thì chạy bộ được xem là bộ môn dễ thực hiện và đơn giản, không phức tạp cho mọi người, bộ môn này ai cũng có thể thực hiện.
  • Chạy bộ chẳng những dành cho những đối tượng cần giảm cân mà bất kỳ ai cũng có thể tập luyện bộ môn này, ngoại trừ những ai có vấn đề về sức khỏe được bác sĩ yêu cầu không được tập thể thao hay vận động với cường độ mạnh.
  • Chạy bộ mang tới nhiều lợi ích cho cơ thể bạn, bạn sẽ có được cơ thể khỏe mạnh với sức khỏe tốt. Những người bị béo phì, chạy bộ sẽ giúp bạn giảm cân nhanh chóng, ngược lại với những người có thể trạng gầy ốm thì chạy bộ ở cường độ hợp lý cùng chế độ dinh dưỡng khoa học chắc chắn sẽ giúp bạn tăng cân, sức khỏe dẻo dai, vóc dáng săn chắc.
  • Tóm lại, người gầy nên chạy bộ, với cường độ hợp lý kết hợp với chế độ dinh dưỡng để có thể hiệu quả hơn, bạn hoàn toàn có thể an tâm tập chạy bộ cũng như các môn thể thao khác để có sức khỏe tốt nếu bạn là người có thân hình gầy ốm.

Cách chạy bộ tốt nhất cho người gầy

Mua đúng giày chạy bộ

Đôi bàn chân được xem là nền tảng nâng đỡ trọng lượng toàn bộ cơ thể, vì thế dù là người chạy bộ nghiệp dư hay chuyên nghiệp, và với mục đích gì đi chăng nữa thì nhất định bạn cần phải tìm được đôi giày phù hợp nhất với bản thân.

Mua đúng giày chạy bộ sẽ đảm bảo được sự an toàn cho bạn

Tại Biti’s những đôi giày chuyên sử dụng cho người chạy bộ được thiết kế và sản xuất, sản phẩm được thiết kế dựa trên các yếu tố như kiểu chạy, khả năng chịu sốc và lực đẩy của đôi bàn chân, vì vậy những items chuyên sử dụng cho chạy bộ được tạo ra giúp làm hạn chế các chấn thương, giúp các vận động viên thoải mái hơn khi chạy.

Xây dựng chế độ khoa học

Xây dựng chế độ tập luyện khoa học

Đối với người gầy, với mục tiêu tăng cân, thì để đạt mục tiêu này bạn cần phải xây dựng cho mình chế độ tập thật khoa học, mỗi tuần bạn có thể chạy từ 2-3 buổi với thời gian chạy từ 20-30 phút, sau đó bắt đầu tăng dần thời gian chạy thêm 5-10 phút cho mỗi lần tập chạy.

Khởi động kỹ trước khi chạy

Phải khởi động kỹ trước khi chạy để đảm bảo an toàn

Khởi động thật kỹ lưỡng luôn là điều bạn nên thực hiện ở bất kỳ bộ môn thể dục thể thao nào, không riêng với chạy bộ, bạn nên tập bài khởi động kỹ càng, khoảng từ 7-10 phút hoặc lâu hơn chút. Có thể tham khảo các bài tập khởi động như: Xoay cổ tay, cổ chân, chạy nâng cao đùi tại chỗ, gập bụng, đi nhẹ tại chỗ, vươn vai, xoay người. Mục đích là để cơ thể làm quen được với các cử động cơ thể, tránh bị sự cố như chuột rút, tạo điều kiện cho lượng máu lưu thông, hoạt động tốt, tránh co cứng cơ.

Ăn nhẹ trước khi chạy

Hãy ăn nhẹ để buổi chạy có kết quả tốt

Bạn không nên chạy bộ khi bụng đói, bởi có thể khiến bạn tụt huyết áp, mệt mỏi thậm chí là ngất xỉu nếu tập cường độ cao. Trước mỗi buổi chạy bạn có thể ăn một suất nhẹ để tiếp thêm năng lượng cho hoạt động chạy sau đó.

Mời Bạn Tham Khảo: Cẩm nang hướng dẫn chạy bộ đúng cách cho người mới bắt đầu

Cường độ chạy bộ

Cường độ chạy bộ cần tăng dần sau những buổi tập

Vì lý do thể trạng của người gầy nên cường độ tập luyện chạy bộ với nhóm người này cũng có sự khác biệt hơn, đặc biệt thời gian đầu chạy, bạn không nên thực hiện quá sức. Các chuyên gia khuyên rằng, những người có cơ thể gầy nên chạy với tốc độ 10-15 km/h so với 20km/h của người bình thường. Ban đầu hãy kiên trì chạy bộ trên mặt phẳng trước, sau đó mới nâng dần độ nghiêng.

Chế độ dinh dưỡng

Xây dựng chế độ dinh dưỡng tốt để đảm bảo được tăng cân

Chế độ dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng trong quá trình tập luyện thể dục, thể thao, những người gầy muốn tăng cân cần phải chú trọng tới điều này, có thể bạn phải ăn uống nhiều hơn so những người bình thường. Và cần ăn uống khoa học, nên chia thành nhiều bữa trong ngày, mỗi bữa ăn cần đảm bảo hàm lượng dinh dưỡng, gợi ý tốt nhất là các món giàu protein, chất xơ, vitamin.

Chú ý tới kỹ thuật chạy bộ

Để đảm bảo kỹ thuật chạy bộ đúng cho người gầy bạn cần chú ý những vấn đề sau:

Cần để ý tới kỹ thuật chạy để có hiệu quả tốt

  • Không nhìn xuống đất: Hãy hướng tầm nhìn về phía trước để quan sát, cách bạn từ 3-6m, không nhìn xuống dưới đất khi chạy. Điều này sẽ giúp bạn quan sát xung quanh và tránh né các chướng ngại vật nếu có.
  • Thở đều: Khi chạy, bạn nên thở bằng mũi hay bằng miệng tùy thói quen, nên cố gắng hít vào sau đó chạy 2 bước rồi thở ra đều đặn. Tập luyện hít sâu để tăng thể lực chịu đựng.
  • Đánh hai tay đúng mức độ: Nên di chuyển, cử động từ khớp vai chứ không phải từ khuỷu tay trong quá trình chạy bộ. Cánh tay thực hiện vuông góc hai bên, ngoài ra không đánh tay ngang ngực vì sẽ làm cho bạn nhanh mệt hơn.
  • Nâng đầu gối phù hợp: Mỗi khi nâng đầu gối khi chạy bạn cần chú ý nâng ở một tầm cao tự nhiên, tránh sải quá dài hay nâng quá cao như vuông góc với bụng, lưu ý đầu gối không được vượt quá mũi chân khi chạy.

Trên đây, Biti’s đã giúp bạn trả lời câu hỏi người gầy có nên chạy bộ không, với những gợi ý của Biti’s hy vọng rằng bạn sẽ có những chế độ tập luyện tốt nhất để đạt được hiệu quả cao. Còn bây giờ hãy truy cập ngay vào Bitis.com.vn để có thể chọn được đôi giày chạy bộ phù hợp nhất với mình.